Page 133 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 133

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           133

            đô thị hóa sẽ tác động mạnh mẽ đến lối sống và cơ cấu tiêu dùng
            của người dân nông thôn; 2) Khả năng và điều kiện tiếp nhận thông
            tin thị trường, xúc tiến thương mại của người dân nông thôn ngày
            càng được nâng lên cùng với sự phát triển nhanh của ngành viễn
            thông; 3) Do áp lực cạnh tranh trong tiêu thụ và sự gia tăng qui mô
            thị trường, các nhà sản xuất, cung ứng sẽ ngày càng quan tâm hơn
            đến thị trường nông thôn.


                  Thứ ba, đó là cơ hội hiện đại hóa các loại hình kết cấu hạ tầng
            bán lẻ trên thị trường nông thôn do: 1) Trên địa bàn nông thôn sẽ
            ngày càng xuất hiện nhiều hơn các “điểm nóng” về tiêu dùng cho
            phép đảm bảo hiệu quả đầu tư vào cơ sở bán lẻ hiện đại, có qui mô
            tương đối lớn; 2) Các điều kiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn nông
            thôn ngày càng được cải thiện, góp phần làm giảm chi phí đầu tư,
            chi phí lưu thông…; 3) Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư
            của Nhà nước đối với khu vực nông thôn.


                  d/ Những thách thức

                  Một là, doanh số và hiệu quả kinh doanh trên thị trường bán
            lẻ  hàng  tiêu  dùng  ở  nông  thôn  có  thể  không  tương  xứng  với  kỳ
            vọng của các nhà phân phối do: 1) Thu nhập và sức mua của dân cư
            nông thôn còn thấp; 2) Sức hút của các cơ sở bán lẻ tại các đô thị
            trung tâm, đô thị lớn; 3) Mức độ phân tán của quĩ mua dân cư nông
            thôn  khá  cao,  nhất  là  các  vùng  sâu,  vùng  xa;  4)  Xu  hướng  di

            chuyển của một bộ phận người tiêu dùng có tiềm năng lớn ra khỏi
            thị trường nông thôn cùng với quá trình dịch chuyển lao động.

                  Hai là, mức độ rủi ro cao, do: 1) Khả năng phát triển các mối
            liên kết giữa các nhà sản xuất - bán buôn - bán lẻ, nhất là các hộ
            kinh  doanh  nhỏ  trên  thị  trường  nông  thôn  thấp;  2)  Các  qui  định
            pháp lý điều chỉnh quan hệ thị trường, giữa người mua và người
            bán còn chồng chéo, chưa đồng bộ; 3) Năng lực kiểm tra, giám sát

            thị trường của các cơ quan quản lý thấp; 4) Nhận thức pháp luật, kể
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138