Page 137 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 137
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 137
thể này thường có tác động qua lại với nhau và qua đó thúc đẩy quá
trình phát triển thị trường. Mối quan hệ giữa các chủ thể trên thị
trường được biểu diễn theo sơ đồ 3.1.
Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia thị trường bán lẻ
Nhà sản
xuất
Nhà
nƣớc
Người Nhà phân
tiêu phối
dùng
Trước hết, Nhà nước là chủ thể quản lý, can thiệp vào quá
trình phát triển thị trường trên cơ sở thực hiện các chức năng cơ
bản. Cụ thể, trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn trong
thời kỳ 2011 - 2020, Nhà nước cần tập trung vào các phương diện
như: tạo lập khung khổ pháp lý điều chỉnh quan hệ giữa các chủ thể
tham gia thị trường bán lẻ; cung cấp cơ sở hạ tầng chung ở khu vực
nông thôn, ngoài ra cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng bán lẻ ở nông thôn, đặc biệt là chợ; định
hướng phát triển mạng lưới kinh doanh bán buôn, bán lẻ bằng các
công cụ chủ yếu (chiến lược, qui hoạch, kế hoạch,…); định hướng