Page 137 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 137

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           137

            thể này thường có tác động qua lại với nhau và qua đó thúc đẩy quá
            trình phát triển thị trường. Mối quan hệ giữa các chủ thể trên thị
            trường được biểu diễn theo sơ đồ 3.1.

              Sơ đồ 3.1. Mối quan hệ giữa các chủ thể tham gia thị trường bán lẻ




                                        Nhà sản
                                          xuất












                                          Nhà
                                         nƣớc




                 Người                                              Nhà phân
                  tiêu                                                phối
                 dùng





                   Trước hết, Nhà nước là chủ thể quản lý, can thiệp vào quá
            trình phát triển thị trường trên cơ sở thực hiện các chức năng cơ
            bản. Cụ thể, trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn trong
            thời kỳ 2011 - 2020, Nhà nước cần tập trung vào các phương diện
            như: tạo lập khung khổ pháp lý điều chỉnh quan hệ giữa các chủ thể

            tham gia thị trường bán lẻ; cung cấp cơ sở hạ tầng chung ở khu vực
            nông thôn, ngoài ra cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư
            phát triển kết cấu hạ tầng bán lẻ ở nông thôn, đặc biệt là chợ; định
            hướng phát triển mạng lưới kinh doanh bán buôn, bán lẻ bằng các
            công cụ chủ yếu (chiến lược, qui hoạch, kế hoạch,…); định hướng
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142