Page 139 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 139
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 139
lòng tin của người tiêu dùng nông thôn đối với hàng Việt Nam, với
nhà sản xuất và nhà phân phối Việt Nam.
Thứ tư, người tiêu dùng ở nông thôn, trước hết vì lợi ích của
mình cần nâng cao kiến thức, hiểu biết về hàng hóa, về người cung
cấp,…; đồng thời, cần tích cực đấu tranh chống lại các hành vi gian
lận thương mại; cuối cùng, cần tích cực cung cấp thông tin phản
hồi cho các nhà sản xuất, nhà cung ứng về sản phẩm hàng hóa để
họ điều chỉnh hình dáng, mẫu mã sản phẩm, giá cả, dịch vụ,...
b/ Hoàn thiện khung khổ pháp luật điều chỉnh các hoạt động
trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng
Trong giai đoạn 2011 - 2020, Nhà nước với chức năng quản
lý của mình cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý điều chỉnh
các hoạt động trên thị trường bán lẻ theo hướng: tiếp tục ban hành
các luật còn thiếu; sửa đổi, bổ sung các luật đã ban hành nhưng
chưa hoặc không còn phù hợp; ban hành các văn bản hướng dẫn
thực thi các luật đã ban hành.
+ Các luật cần tiếp tục xem xét, bổ sung trong những năm
tới như:
Luật Thương mại năm 2005, do đang bộc lộ những bất cập,
có thể xem xét bổ sung các điều khoản điều chỉnh hoạt động bán
buôn, bán lẻ vào Luật Thương mại, hoặc ban hành thành Luật Bán
buôn, bán lẻ riêng.
Các văn bản hướng dẫn Luật cần sửa đổi bổ sung theo
hướng: 1/ Làm rõ và khẳng định được bản chất, tính đặc thù của
HTX trong tương quan với các loại hình doanh nghiệp khác; 2/
Chính sách, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phù hợp và chế tài xử lý
các hành vi vi phạm, tạo điều kiện cho HTX phát triển nhưng
không sai lệch bản chất.