Page 139 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 139

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           139

            lòng tin của người tiêu dùng nông thôn đối với hàng Việt Nam, với
            nhà sản xuất và nhà phân phối Việt Nam.

                  Thứ tư, người tiêu dùng ở nông thôn, trước hết vì lợi ích của
            mình cần nâng cao kiến thức, hiểu biết về hàng hóa, về người cung
            cấp,…; đồng thời, cần tích cực đấu tranh chống lại các hành vi gian
            lận thương mại; cuối cùng, cần tích cực cung cấp thông tin phản
            hồi cho các nhà sản xuất, nhà cung ứng về sản phẩm hàng hóa để

            họ điều chỉnh hình dáng, mẫu mã sản phẩm, giá cả, dịch vụ,...

                   b/ Hoàn thiện khung khổ pháp luật điều chỉnh các hoạt động
            trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng


                   Trong giai đoạn 2011 - 2020, Nhà nước với chức năng quản
            lý của mình cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý điều chỉnh
            các hoạt động trên thị trường bán lẻ theo hướng: tiếp tục ban hành
            các luật còn thiếu;  sửa đổi, bổ sung các luật  đã ban hành  nhưng
            chưa hoặc không còn phù hợp; ban hành các văn bản hướng dẫn
            thực thi các luật đã ban hành.


                  + Các luật cần tiếp tục xem xét, bổ sung trong những năm
            tới như:

                   Luật Thương mại năm 2005, do đang bộc lộ những bất cập,
            có thể xem xét bổ sung các điều khoản điều chỉnh hoạt động bán

            buôn, bán lẻ vào Luật Thương mại, hoặc ban hành thành Luật Bán
            buôn, bán lẻ riêng.

                  Các  văn  bản  hướng  dẫn  Luật  cần  sửa  đổi  bổ  sung  theo
            hướng: 1/ Làm rõ và khẳng định được bản chất, tính đặc thù của
            HTX trong tương quan với các loại hình doanh nghiệp khác; 2/
            Chính sách, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phù hợp và chế tài xử lý
            các  hành  vi  vi  phạm,  tạo  điều  kiện  cho  HTX  phát  triển  nhưng

            không sai lệch bản chất.
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144