Page 143 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 143

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           143

                  3.2.4. Phương hướng phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng ở nông thôn trong thời gian tới

                   a/ Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
            phù hợp với điều kiện và trình độ phát triển của từng vùng


                  Xét về điều kiện và trình độ phát triển, thị trường bán lẻ hàng
            tiêu dùng ở nông thôn nước ta hiện nay có thể phân thành 3 nhóm
            sau (sơ đồ 3.2):

                  + Nhóm 1 bao gồm vùng nông thôn ngoại vi các thành phố
            trực thuộc trung ương (TP. Hồ Chí Minh; Hà Nội; Hải Phòng; Đà
            Nẵng; Cần Thơ) và các tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa và đô thị
            hóa nhanh (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,…).

                  + Nhóm 2: vùng nông thôn thuộc các tỉnh vùng đồng bằng,
            duyên hải.


                  + Nhóm 3: nông thôn thuộc các tỉnh trung du, miền núi.

                  Phương hướng phát triển chung đối với 3 nhóm này là lấy thị
            trường đô thị làm trung tâm để tạo ra tác động lan tỏa đến khu vực
            thị trường nông thôn ở từng vùng theo nhiều cấp khác nhau. Trong
            đó, trên địa bàn nông thôn, phát triển thị trường bán lẻ tại các thị
            trấn, thị tứ làm hạt nhân để tạo ra kết nối với thị trường đô thị lớn và
            tác động lan tỏa đến các vùng nông thôn trong từng huyện. Cụ thể:


                       +  Khuyến  khích  các  nhà  sản  xuất,  nhà  phân  phối,  nhất  là
            thuộc  các  thành  phần  kinh  tế  trong  nước  tham  gia  phát  triển  đa
            dạng các kênh phân phối, các loại hình, phương thức bán lẻ hàng
            hoá tiêu dùng trên thị trường nông thôn.




             + Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp các dịch vụ
            có liên quan đến phát triển thị trường bán lẻ trên địa bàn nông thôn.
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148