Page 143 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 143
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 143
3.2.4. Phương hướng phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng ở nông thôn trong thời gian tới
a/ Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
phù hợp với điều kiện và trình độ phát triển của từng vùng
Xét về điều kiện và trình độ phát triển, thị trường bán lẻ hàng
tiêu dùng ở nông thôn nước ta hiện nay có thể phân thành 3 nhóm
sau (sơ đồ 3.2):
+ Nhóm 1 bao gồm vùng nông thôn ngoại vi các thành phố
trực thuộc trung ương (TP. Hồ Chí Minh; Hà Nội; Hải Phòng; Đà
Nẵng; Cần Thơ) và các tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa và đô thị
hóa nhanh (Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,…).
+ Nhóm 2: vùng nông thôn thuộc các tỉnh vùng đồng bằng,
duyên hải.
+ Nhóm 3: nông thôn thuộc các tỉnh trung du, miền núi.
Phương hướng phát triển chung đối với 3 nhóm này là lấy thị
trường đô thị làm trung tâm để tạo ra tác động lan tỏa đến khu vực
thị trường nông thôn ở từng vùng theo nhiều cấp khác nhau. Trong
đó, trên địa bàn nông thôn, phát triển thị trường bán lẻ tại các thị
trấn, thị tứ làm hạt nhân để tạo ra kết nối với thị trường đô thị lớn và
tác động lan tỏa đến các vùng nông thôn trong từng huyện. Cụ thể:
+ Khuyến khích các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhất là
thuộc các thành phần kinh tế trong nước tham gia phát triển đa
dạng các kênh phân phối, các loại hình, phương thức bán lẻ hàng
hoá tiêu dùng trên thị trường nông thôn.
+ Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp các dịch vụ
có liên quan đến phát triển thị trường bán lẻ trên địa bàn nông thôn.