Page 145 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 145
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 145
Phương hướng chung là gia tăng sự hiện diện của các doanh
nghiệp phân phối (bán lẻ, bán buôn&bán lẻ), thúc đẩy phát triển các
HTX tham gia bán lẻ hàng tiêu dùng trên thị trường nông thôn,
đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp của các hộ kinh doanh bán
lẻ, cụ thể:
+ Đối với các vùng nông thôn ngoại thành, ngoại thị của các
đô thị lớn, nhất là các đô thị loại I: tạo điều kiện để các doanh
nghiệp phân phối lớn (bán lẻ, bán buôn & bán lẻ) mở rộng mạng
lưới bán lẻ; tiêu chuẩn hóa các điều kiện cấp phép kinh doanh bán
lẻ cho các hộ kinh doanh để nâng cao trình độ của người tham gia
bán lẻ.
+ Đối với các thị trấn, thị tứ: phát triển các doanh nghiệp bán
lẻ, bán buôn&bán lẻ có qui mô nhỏ và vừa; phát triển các HTX
tham gia bán lẻ hàng tiêu dùng; từng bước áp dụng các tiêu chuẩn
cấp phép kinh doanh bán lẻ cho các hộ tư nhân.
+ Đối với địa bàn thôn, xóm của các xã nói chung: phát triển
các hộ kinh doanh hoặc làm đại lý, hoặc làm đối tác liên kết, hoặc
nhận nhượng quyền thương mại của các doanh nghiệp bán buôn,
bán buôn và bán lẻ, các HTX thương mại.
- Tái cơ cấu các kênh phân phối theo ngành hàng trên thị
trường:
Phương hướng chung là tập trung gia tăng kênh phân phối các
mặt hàng phi lương thực thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng đồ
dùng lâu bền. Trong đó, chú trọng phát triển các kênh phân phối
này trước hết ở thị trường nông thôn thuộc nhóm 1 và 2, đồng thời
chú trọng phát triển kênh phân phối của các nhà sản xuất trong
nước. Phương hướng này sẽ góp phần kích thích nhu cầu mua sắm
của dân cư nông thôn, giảm thiểu luồng tiền chảy từ nông thôn về
thị trường bán lẻ ở đô thị, tạo điều kiện để gắn bó trách nhiệm và