Page 145 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 145

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           145

                  Phương hướng chung là gia tăng sự hiện diện của các doanh
            nghiệp phân phối (bán lẻ, bán buôn&bán lẻ), thúc đẩy phát triển các
            HTX  tham  gia  bán  lẻ  hàng  tiêu  dùng  trên  thị  trường  nông  thôn,
            đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp của các hộ kinh doanh bán
            lẻ, cụ thể:

                  + Đối với các vùng nông thôn ngoại thành, ngoại thị của các
            đô  thị  lớn,  nhất  là  các  đô  thị  loại  I:  tạo  điều  kiện  để  các  doanh

            nghiệp phân phối lớn (bán lẻ, bán buôn & bán lẻ) mở rộng mạng
            lưới bán lẻ; tiêu chuẩn hóa các điều kiện cấp phép kinh doanh bán
            lẻ cho các hộ kinh doanh để nâng cao trình độ của người tham gia
            bán lẻ.

                  + Đối với các thị trấn, thị tứ: phát triển các doanh nghiệp bán
            lẻ,  bán  buôn&bán  lẻ  có  qui  mô  nhỏ  và  vừa;  phát  triển  các  HTX
            tham gia bán lẻ hàng tiêu dùng; từng bước áp dụng các tiêu chuẩn

            cấp phép kinh doanh bán lẻ cho các hộ tư nhân.

                  + Đối với địa bàn thôn, xóm của các xã nói chung: phát triển
            các hộ kinh doanh hoặc làm đại lý, hoặc làm đối tác liên kết, hoặc
            nhận nhượng quyền thương mại của các doanh nghiệp bán buôn,
            bán buôn và bán lẻ, các HTX thương mại.


                  -  Tái  cơ  cấu  các  kênh  phân  phối  theo  ngành  hàng  trên  thị
            trường:


                  Phương hướng chung là tập trung gia tăng kênh phân phối các
            mặt hàng phi lương thực thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng đồ
            dùng lâu bền. Trong đó, chú trọng phát triển các kênh phân phối
            này trước hết ở thị trường nông thôn thuộc nhóm 1 và 2, đồng thời
            chú  trọng  phát  triển  kênh  phân  phối  của  các  nhà  sản  xuất  trong
            nước. Phương hướng này sẽ góp phần kích thích nhu cầu mua sắm
            của dân cư nông thôn, giảm thiểu luồng tiền chảy từ nông thôn về

            thị trường bán lẻ ở đô thị, tạo điều kiện để gắn bó trách nhiệm và
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150