Page 148 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 148

148            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            sẽ  tiếp  tục  phát  triển  các  khu  vực  thị  tứ  (hoặc  có  điều  kiện  trở
            thành thị tứ) trở thành các điểm sáng trên thị trường nông thôn cả
            về tiêu thụ sản phẩm (nông sản và sản phẩm làng nghề) và bán lẻ
            hàng tiêu dùng. Kết hợp giữa phát triển thị trường bán lẻ với phát
            triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn nông thôn, nhất là
            tiêu thụ nông sản. Trong đó, tại các vùng sản xuất nông sản hàng
            hoá tập trung sẽ phát triển các khu vực bán lẻ tương đối tập trung
            với nhiều loại hình đa dạng. Các khu vực này có thể tương đối
            tách rời, hoặc liền kề với khu vực xây dựng các chợ đầu mối thu
            mua, phát luồng bán buôn nông sản và vật tư nông nghiệp. Đối
            với những vùng sản xuất nông sản chưa phát triển, chủ yếu phát
            triển  chợ  vừa  phục  vụ  tiêu  thụ  nông  sản  vừa  bán  lẻ  hàng  tiêu

            dùng, do tiêu thụ nông sản ở khu vực này cũng chủ yếu để phục
            cho tiêu dùng của dân cư trong vùng.

                  3.3. Các giải pháp, chính sách phát triển thị trƣờng bán lẻ
            hàng tiêu dùng ở nông thôn trong giai đoạn 2011 - 2020


                  3.3.1. Các giải pháp, chính sách nâng cao thu nhập bằng
            tiền của dân cư khu vực nông thôn

                  Một trong những hạn chế lớn nhất của thị trường bán lẻ hàng
            tiêu dùng ở nông thôn hiện nay là sức mua thấp. Hạn chế này cũng
            chính là  một trong những nguyên nhân quan trọng, không tạo ra
            động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối
            hàng hóa nói chung và mạng lưới bán lẻ nói riêng tại các khu vực
            nông thôn. Vì vậy, nâng cao thu nhập bằng tiền của dân cư nông
            thôn  là  một  trong  những  giải  pháp  quan  trọng  hàng  đầu  để  đẩy
            nhanh tốc độ phát triển của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng trong
            giai đoạn 2011 - 2020.


                  Các giải pháp, chính sách chủ yếu nhằm nâng cao thu nhập
            bằng tiền của dân cư nông thôn trong những năm tới, bao gồm:

                  a/ Phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, qui
            mô lớn
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153