Page 153 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 153
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 153
tại các khu vực gần hoặc ngay trên địa bàn nông thôn.
c/ Nâng cao hiểu biết về hàng hóa tiêu dùng, kiến thức tiêu
dùng cho dân cư nông thôn
+ Xây dựng kênh truyền hình về nông nghiệp, nông thôn.
Trong đó lồng ghép các chương trình thông tin về chính sách tiêu
dùng (chẳng hạn chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng
hàng Việt Nam”), thông tin giá cả thị trường và xu hướng biến
động, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và hướng dẫn tiêu dùng...
xây dựng kênh thông tin phản hồi ý kiến của người tiêu dùng ở
nông thôn đối với các nhà sản xuất, cung ứng trong nước để đảm
bảo cung ứng sản phẩm phù hợp về hình dáng, mẫu mã, chất lượng,
giá cả,…;
Để thực hiện có hiệu quả hơn chủ trương “người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam”, Chính phủ cần thực hiện chính sách hỗ
trợ trực tiếp cho người tiêu dùng ở nông thôn thông qua hình thức
phát phiếu mua hàng (có chiết khấu), hoặc thành toán bù theo hóa
đơn mua hàng.
+ Tăng cường thực hiện nghiêm các qui định về nhãn, mác
sản phẩm, tài liệu hướng dẫn sử dụng,… đảm bảo cung cấp cho
người tiêu dùng đầy đủ, rõ ràng các thông tin liên quan đến hàng
hoá, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.
+ Khuyến khích người tiêu dùng ở nông thôn tự tổ chức và
tham gia các hội có cùng sở thích tiêu dùng theo ngành hàng, mặt
hàng. Đồng thời, phát huy vai trò của các hội này trong việc phổ
biến kiến thức về hàng hóa và kiến thức tiêu dùng sản phẩm.
d/ Khuyến khích người tiêu dùng ở nông thôn mở rộng nhu
cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ bán lẻ
Ngoài các biện pháp nâng cao thu nhập bằng tiền, nâng cao