Page 155 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 155
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 155
+ Tăng cường năng lực và nâng cao vai trò của Hội Tiêu chuẩn
và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi và
lợi ích của người tiêu dùng cũng như cho doanh nghiệp.
+ Tăng cường công tác phổ biến kiến thức, thông tin liên
quan về quyền lợi của người tiêu dùng đến trực tiếp các cá nhân
người tiêu dùng để người tiêu dùng có thể hiểu được, biết được
quyền lợi của mình có bị xâm phạm, vi phạm hay không.
+ Đẩy nhanh việc rà soát, chuyển đổi tiêu chuẩn ngành thành
tiêu chuẩn quốc gia; chuyển đổi các quy định kỹ thuật, quy trình,
quy phạm, quy chuẩn và tài liệu kỹ thuật bắt buộc áp dụng thành
quy chuẩn quốc gia; Hỗ trợ xây dựng và triển khai hoạt động tiêu
chuẩn hoá tại các doanh nghiệp; chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc
thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chất lượng và An toàn vệ sinh
thực phẩm, Luật Môi trường,…
3.3.3. Các giải pháp, chính sách phát triển các chủ thể tham
gia bán lẻ trên thị trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2020
a/ Phát triển các doanh nghiệp phân phối trên thị trường
nông thôn
Thực tế cho thấy các đơn vị bán lẻ trong nước, nhất là trên địa
bàn nông thôn hiện nay chưa nhiều, lại thiếu tính chuyên nghiệp,
vốn ít, hệ thống hậu cần như kho bãi, xe chuyên dùng, nguồn hàng
rời rạc, thiếu đồng bộ và chưa đạt chuẩn; hạ tầng giao thông kém...
Bên cạnh đó, Chính phủ hầu như chưa áp dụng những chính sách,
biện pháp khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối trong
nước phát triển hệ thống bán lẻ trên thị trường nông thôn.
Trong giai đoạn 2011 - 2020, theo phương hướng xây dựng
cấu trúc thị trường bán lẻ trên đây, các doanh nghiệp phân phối nói
chung và bán lẻ nói riêng sẽ là lực lượng chính trong phát triển thị