Page 155 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 155

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           155

                  + Tăng cường năng lực và nâng cao vai trò của Hội Tiêu chuẩn
            và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi và
            lợi ích của người tiêu dùng cũng như cho doanh nghiệp.

                  +  Tăng  cường  công  tác  phổ  biến  kiến  thức,  thông  tin  liên
            quan về quyền lợi của người tiêu dùng đến trực tiếp các cá nhân

            người  tiêu  dùng  để  người  tiêu  dùng  có  thể  hiểu  được,  biết  được
            quyền lợi của mình có bị xâm phạm, vi phạm hay không.

                   + Đẩy nhanh việc rà soát, chuyển đổi tiêu chuẩn ngành thành

            tiêu chuẩn quốc gia; chuyển đổi các quy định kỹ thuật, quy trình,
            quy phạm, quy chuẩn và tài liệu kỹ thuật bắt buộc áp dụng thành
            quy chuẩn quốc gia; Hỗ trợ xây dựng và triển khai hoạt động tiêu
            chuẩn  hoá  tại  các  doanh  nghiệp;  chỉ  đạo,  giám  sát  chặt  chẽ  việc
            thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Chất lượng và An toàn vệ sinh
            thực phẩm, Luật Môi trường,…


                  3.3.3. Các giải pháp, chính sách phát triển các chủ thể tham
            gia bán lẻ trên thị trường nông thôn giai đoạn 2011 - 2020


                  a/  Phát  triển  các  doanh  nghiệp  phân  phối  trên  thị  trường
            nông thôn


                  Thực tế cho thấy các đơn vị bán lẻ trong nước, nhất là trên địa
            bàn nông thôn hiện nay chưa nhiều, lại thiếu tính chuyên nghiệp,
            vốn ít, hệ thống hậu cần như kho bãi, xe chuyên dùng, nguồn hàng
            rời rạc, thiếu đồng bộ và chưa đạt chuẩn; hạ tầng giao thông kém...
            Bên cạnh đó, Chính phủ hầu như chưa áp dụng những chính sách,

            biện pháp khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối trong
            nước phát triển hệ thống bán lẻ trên thị trường nông thôn.

                  Trong giai đoạn 2011 - 2020, theo phương hướng xây dựng

            cấu trúc thị trường bán lẻ trên đây, các doanh nghiệp phân phối nói
            chung và bán lẻ nói riêng sẽ là lực lượng chính trong phát triển thị
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160