Page 160 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 160

160            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  + Mô hình hợp tác xã sản xuất - bán buôn - bán lẻ:

                  Các xã viên HTX trong mô hình này có thể bao gồm: các cá
            nhân, hộ, các doanh nghiệp sản xuất qui mô nhỏ, trong đó chủ yếu
            là các cá nhân riêng lẻ hoặc đại diện cho hộ.


                  Mô hình tổ chức HTX này là mô hình HTX dịch vụ phục vụ
            xã viên. HTX trực tiếp cung cấp dịch vụ phân phối, bao gồm cả
            dịch vụ bán lẻ và cung cấp đầu vào cho các xã viên HTX là người
            sản xuất. Phương án triển khai hoạt động của HTX là phương án
            cung cấp đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra (ở cả khâu bán buôn
            và khâu bán lẻ) theo sự thống nhất của các xã viên HTX. HTX và
            các xã viên là khách hàng của nhau. HTX phải xác định mang lại
            lợi ích cho các xã viên cao hơn so với việc xã viên tự thực hiện. Lợi
            nhuận của HTX được chia theo nhiều tiêu thức khác nhau như: dựa
            trên vốn góp; dựa trên doanh số mua vào, bán ra của từng xã viên;
            đồng  thời  phân  bổ  lợi  nhuận  để  lại  dưới  dạng  các  quĩ  phát  triển
            HTX, quĩ dự phòng, kinh phí hoạt động chung của HTX,…


                  + Mô hình hợp tác xã bán buôn - bán lẻ:

                  Các xã viên HTX trong mô hình này có thể bao gồm: các cá

            nhân, hộ, các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ qui mô nhỏ, trong đó
            chủ yếu là các cá nhân hay cá nhân đại diện cho hộ.

                  Mô  hình  tổ  chức  HTX  này  là  mô  hình  HTX  của  người  lao
            động. HTX đáp ứng mục tiêu nhu cầu việc làm ổn định và thu nhập
            của xã viên. Đối tượng phục vụ là các khách hàng trên thị trường
            (người sản xuất, người bán buôn, người bán lẻ khác và người tiêu
            dùng). Phương án phát triển hoạt động của HTX là phương án triển

            khai cung cấp dịch vụ phân phối cho thị trường. HTX phải cạnh
            tranh với các chủ thể khác trên thị trường dịch vụ phân phối để thu
            hút thêm khách hàng, đồng thời thu hút thêm các xã viên mới. HTX
            cũng phải xác định mang lại lợi ích cho các xã viên. Lợi nhuận của
            HTX cũng được chia theo nhiều tiêu thức khác nhau.
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165