Page 160 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 160
160 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Mô hình hợp tác xã sản xuất - bán buôn - bán lẻ:
Các xã viên HTX trong mô hình này có thể bao gồm: các cá
nhân, hộ, các doanh nghiệp sản xuất qui mô nhỏ, trong đó chủ yếu
là các cá nhân riêng lẻ hoặc đại diện cho hộ.
Mô hình tổ chức HTX này là mô hình HTX dịch vụ phục vụ
xã viên. HTX trực tiếp cung cấp dịch vụ phân phối, bao gồm cả
dịch vụ bán lẻ và cung cấp đầu vào cho các xã viên HTX là người
sản xuất. Phương án triển khai hoạt động của HTX là phương án
cung cấp đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra (ở cả khâu bán buôn
và khâu bán lẻ) theo sự thống nhất của các xã viên HTX. HTX và
các xã viên là khách hàng của nhau. HTX phải xác định mang lại
lợi ích cho các xã viên cao hơn so với việc xã viên tự thực hiện. Lợi
nhuận của HTX được chia theo nhiều tiêu thức khác nhau như: dựa
trên vốn góp; dựa trên doanh số mua vào, bán ra của từng xã viên;
đồng thời phân bổ lợi nhuận để lại dưới dạng các quĩ phát triển
HTX, quĩ dự phòng, kinh phí hoạt động chung của HTX,…
+ Mô hình hợp tác xã bán buôn - bán lẻ:
Các xã viên HTX trong mô hình này có thể bao gồm: các cá
nhân, hộ, các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ qui mô nhỏ, trong đó
chủ yếu là các cá nhân hay cá nhân đại diện cho hộ.
Mô hình tổ chức HTX này là mô hình HTX của người lao
động. HTX đáp ứng mục tiêu nhu cầu việc làm ổn định và thu nhập
của xã viên. Đối tượng phục vụ là các khách hàng trên thị trường
(người sản xuất, người bán buôn, người bán lẻ khác và người tiêu
dùng). Phương án phát triển hoạt động của HTX là phương án triển
khai cung cấp dịch vụ phân phối cho thị trường. HTX phải cạnh
tranh với các chủ thể khác trên thị trường dịch vụ phân phối để thu
hút thêm khách hàng, đồng thời thu hút thêm các xã viên mới. HTX
cũng phải xác định mang lại lợi ích cho các xã viên. Lợi nhuận của
HTX cũng được chia theo nhiều tiêu thức khác nhau.