Page 162 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 162

162            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Các mô hình cơ bản của HTX trên đây có thể được phát triển
            ở  cả  địa  bàn  thành  thị,  nông  thôn  miền  núi  và  đồng  bằng.  Tuy
            nhiên, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ đối với HTX hoạt động
            trong ngành dịch vụ phân phối để đảm bảo phát triển bền vững và
            công bằng xã hội, theo nguyên tắc phù hợp với cơ chế thị trường,
            có điều kiện và có thời hạn, đảm bảo HTX phát huy vai trò tích cực
            của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
            Nhà nước cần ưu tiên hỗ trợ đối với:


                  +  Các HTX tại các địa bàn mà mức thu nhập bình quân đầu
            người còn thấp, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa;

                   + Các HTX đang hoạt động phân phối các mặt hàng thuộc
            diện được Nhà nước áp dụng chính sách trợ giá trợ cước thu mua
            và tiêu thụ;


                  +  Các  HTX  đang  hoạt  động  phân  phối  các  mặt  hàng  thuộc
            diện được Nhà nước khuyến khích nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ
            cấu kinh tế trên từng vùng, từng địa bàn cụ thể;


                  c/ Phát triển các hộ kinh doanh bán lẻ

                  Trong thời kỳ 2011 - 2020, lực lượng bán lẻ trên thị trường
            nông thôn sẽ và cần được thay đổi theo hướng giảm số lượng người
            bán là người sản xuất nhỏ, hộ kinh doanh và phát triển các doanh

            nghiệp và hợp tác xã, các đại lý trở thành lực lượng bán lẻ chính
            trên  thị  trường  nông  thôn.  Tuy  nhiên,  trong  quá  trình  thực  hiện
            CNH ở nước ta, các hộ kinh doanh sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng
            trên thị trường nông thôn. Vì vậy, để thúc đẩy các hộ bán lẻ gia
            tăng cung cấp các dịch vụ bán hàng tốt hơn cho người tiêu dùng ở
            nông thôn, nâng cao khả năng tham gia vào các kênh phân phối của
            các nhà phân phối lớn, Nhà nước cần tập trung vào:


                  Một là, bổ sung và điều chỉnh các qui định về cấp phép kinh
            doanh bán lẻ trên thị trường nông thôn, kể cả đối với loại hình bán
            hàng rong. Trong đó, Nhà nước cần bổ sung tiêu chuẩn đã qua đào
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167