Page 166 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 166
166 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
phố dành quỹ đất để xây hạ tầng thương mại vừa đáp ứng yêu cầu
mua bán trước mắt vừa đáp ứng khả năng mở rộng trong tương lai.
- Các công trình thuộc hạ tầng thương mại hình thành tự phát,
chưa được qui hoạch, cần tiến hành xem xét, đánh giá cụ thể; chỉ
đưa vào qui hoạch và có kế hoạch nâng cấp, cải tạo hoặc xây mới
những công trình đang hoạt động có hiệu quả.
c/ Sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ
phát triển hạ tầng thương mại ở địa bàn nông thôn
+ Ngoài chợ hạng 1 và trung tâm triển lãm, Nhà nước cần
xem xét bổ sung các dự án đầu tư hạ tầng thương mại chủ yếu khác
(kho, trung tâm logistic) vào danh mục được hưởng ưu đãi đầu tư
theo qui định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 29 tháng 9
năm 2006 của Chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Đầu tư.
+ Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương
mại ở nông thôn được hưởng các chính sách khuyến khích đầu tư
như các dự án về nông nghiệp theo Nghị định số 61/2010/NĐ-CP
về chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
+ Nhà nước cần tạo nguồn vốn ổn định và có kế hoạch thực
hiện thường xuyên theo chính sách hỗ trợ vốn đầu tư chợ theo Nghị
định số 114/2010/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 về phát triển
và quản lý chợ.
d/ Sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với doanh nghiệp
phân phối hoạt động ở địa bàn nông thôn
- Áp dụng chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho
các doanh nghiệp mở rộng cơ sở kinh doanh trực thuộc ở địa bàn
nông thôn hoặc sử dụng các hợp tác xã, hộ kinh doanh (ở mức độ
nhất định) trên địa bàn nông thôn làm đại lý mua hàng nông sản và