Page 171 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 171
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 171
+ Rà soát, đánh giá tính hợp lý, khả năng, điều kiện, cách
thức tổ chức lại để xây dựng phương án tái cơ cấu doanh nghiệp
Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ phân phối;
+ Khẩn trương hoàn thành và phê duyệt phương án sắp xếp,
đổi mới doanh nghiệp nhà nước. Trong đó, xác định số lượng, danh
sách cụ thể các DNNN trong lĩnh vực dịch vụ phân phối mà Nhà
nước cần nắm giữ 100%, nắm giữ trên 75%, nắm giữ từ 65% đến
75%, nắm giữ từ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ và các doanh
nghiệp khác.
+ Xây dựng chiến lược phát triển các doanh nghiệp dịch vụ
phân phối đến năm 2015, tầm nhìn đến 2020 phù hợp với chiến
lược phát triển ngành, sức phát triển của thị trường bán lẻ trong
nước nói chung và khu vực nông thôn nói riêng, khả năng về vốn
và năng lực trình độ quản lý của doanh nghiệp; xây dựng phương
án tổ chức lại sản xuất kinh doanh, triển khai tái cơ cấu các doanh
nghiệp,..; xây dựng phương án tài chính để triển khai thực hiện
nhiệm vụ chính được giao và xử lý các tồn tại về tài chính trong
quá trình tái cơ cấu.
+ Đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp thành viên
trong tập đoàn, tổng công ty phân phối có vốn của Nhà nước; áp
dụng các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quản trị
doanh nghiệp quốc tế; hoàn thiện cơ chế kiểm soát, kiểm toán
nội bộ; tích cực triển khai nghiên cứu ứng dụng, đầu tư cho đổi
mới công nghệ, đổi mới dịch vụ bán lẻ, từng bước nâng cao chất
lượng dịch vụ bán lẻ;…
c/ Tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa
phương trong công tác quản lý thị trường
- Tăng cường trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương,
nhất là ở cấp huyện trong việc kiểm tra tình hình thực hiện qui định
của pháp luật về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi