Page 173 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 173
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 173
dùng ở khu vực nông thôn; đào tạo cán bộ quản lý HTX thương
mại; đề xuất Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ cho các
HTX thương mại;...
+ Khuyến khích các Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và các tổ
chức đoàn thể khác tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng ở khu vực nông thôn, tham gia cuộc vận động “người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia xây dựng định hướng
phát triển nhu cầu tiêu dùng ở nông thôn phù hợp với mức thu
nhập, truyền thống văn hóa và chương trình xây dựng nông thôn
mới,…
3.4. Giải pháp phát triển thị trƣờng bán lẻ ở nông thôn từ
phía doanh nghiệp
3.4.1. Giải pháp phát triển mạng lưới bán lẻ của doanh
nghiệp trên thị trường nông thôn
Như đã đề cập trong chương 1, phát triển thị trường nói
chung và thị trường bán lẻ nói riêng vừa là động lực, vừa là mục
tiêu của các doanh nghiệp đang và sẽ tham gia thị trường. Tuy
nhiên, trong điều kiện ở nước ta hiện nay, các doanh nghiệp phân
phối, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ có qui mô lớn còn ít và chủ
yếu tập trung ở các khu vực đô thị. Lực lượng kinh doanh bán lẻ
trên thị trường nông thôn vẫn chủ yếu là các hộ kinh doanh, trong
khi các doanh nghiệp có qui mô nhỏ (thường chỉ có 01 - 02 cơ sở
bán hàng). Vì vậy, các doanh nghiệp phân phối nói chung và doanh
nghiệp bán lẻ nói riêng thiếu năng lực mở rộng mạng lưới kinh
doanh, nhất là mạng lưới bán lẻ ở nông thôn. Trong điều kiện đó,
những giải pháp chủ yếu để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới
kinh doanh trên thị trường nông thôn, bao gồm:
+ Các doanh nghiệp phân phối nói chung và doanh nghiệp
bán lẻ nói riêng cần chủ động trong hoạt động mua bán và sáp nhập
doanh nghiệp.