Page 174 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 174
174 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện để
các doanh nghiệp tăng thêm qui mô, nhanh chóng mở rộng mạng
lưới kinh doanh trên cơ sở khai thác những lợi thế và khắc phục
điểm yếu của các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động này. Thực
tế, hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp đã diễn ra khá sôi
động ở nước ta trong khoảng 5 năm gần đây. Tuy nhiên, hoạt động
này vẫn chủ yếu diễn ra với sự tham gia của doanh nghiệp có vốn
đầu tư trực tiếp nước ngoài. Dưới tác động của xu hướng này, trong
những năm tới, các doanh nghiệp trong nước cũng sẽ được thu hút
mạnh vào hoạt động mua bán và sáp nhập. Để đảm bảo khai thác
tốt lợi ích của hoạt động mua bán và sáp nhập đối với tất cả các
bên, các doanh nghiệp cần nâng cao tính chủ động trên cơ sở: 1)
Nâng cao kiến thức, hiểu biết về lợi ích, qui trình, cách thức,… của
hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; 2) Đánh giá đúng mức
giá trị thực sự của doanh nghiệp; 3) Chủ động tìm kiếm và lựa chọn
đối tác mua, bán và sáp nhập.
+ Các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ trong nước có qui mô
lớn cần tăng cường phát triển cơ sở kinh doanh bán lẻ theo chuỗi
đến các khu vực thị trường nông thôn:
Từ mô hình đang hoạt động của chuỗi siêu thị Sài Gòn
Co.op, các doanh nghiệp trong ngành bán buôn, bán lẻ nên tiến
hành nghiên cứu để xây dựng những chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu
thị, trung tâm thương mại trên cơ sở đó nhanh chóng mở rộng thị
phần bán lẻ ở thị trường nông thôn.
Để phát triển chuỗi cơ sở kinh doanh, các doanh nghiệp cần:
1) Tạo lập các kênh thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau, như
thông qua thị trường chứng khoán, tìm kiếm nguồn vốn tín dụng,…
2) Đàm phán, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh
nghiệp trên địa bàn nông thôn; 3) Phát triển các cơ sở đại lý bán lẻ
trên thị trường nông thôn; 4) Phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi
thông qua phương thức nhượng quyền thương mại với đối tác là
các cửa hàng của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp bán lẻ trên thị
trường nông thôn.