Page 179 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 179
Phụ lục 179
đề để chủ động hội nhập kinh tế - thương mại quốc tế thành công ở
địa bàn nông thôn.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tốc độ tăng trung bình hàng năm (chưa loại trừ yếu tố giá) của
tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn nông thôn giai đoạn
2010 - 2015 khoảng 22%/năm; giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 20%.
- Đến hết năm 2010, cơ bản hoàn thành việc rà soát, đánh giá
và tổ chức lại hợp tác xã thương mại ở địa bàn nông thôn.
- Đến năm 2011, hoàn thành quy hoạch phát triển hạ tầng
thương mại ở địa bàn nông thôn; trong đó có quy hoạch chợ biên giới.
- Đến năm 2012, hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng các
chợ đầu mối bán buôn nông sản tại các vùng sản xuất hàng hóa tập
trung theo quy hoạch được duyệt.
- Đến năm 2015, 50% chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong
khu kinh tế cửa khẩu được nâng cấp, cải tạo và xây mới; 100% chợ
trung tâm của các huyện được kiên cố hóa; 30% thị trấn có loại
hình tổ chức phân phối quy mô nhỏ và vừa.
- Đến năm 2015, tỷ lệ hàng nông sản được tiêu thụ thông qua
hợp đồng chiếm từ 25 - 30%; đến năm 2020 là 45 - 50%.
- Đến năm 2020, tất cả các xã đều có chợ đạt chuẩn theo tiêu
chí nông thôn mới; hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và xây mới
các chợ đầu mối nông sản, chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong
khu kinh tế cửa khẩu; 80% số thị trấn có hình thức tổ chức phân
phối quy mô nhỏ và vừa. Hình thành 01 sở giao dịch gạo tại Cần
Thơ, 01 sở giao dịch cà phê tại Đắk Lắk và một số trung tâm đấu
giá hàng nông sản.
- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước
nhất là công tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối
với hàng hóa lưu thông trên thị trường.