Page 182 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 182
182 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
thương mại với cơ sở sản xuất - chế biến, giữa cơ sở sản xuất - chế
biến với doanh nghiệp thương mại; xây dựng cơ chế để các hộ sản
xuất và xã viên hợp tác xã được mua cổ phần trong các công ty cổ
phần hoặc doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa.
b) Đối với vật tư nông nghiệp
Phát triển mạng lưới kinh doanh theo hướng củng cố, hoàn
thiện mạng lưới chợ tư liệu sản xuất, hệ thống phân phối, hệ thống
đại lý, cơ sở kinh doanh của các chủ thể sản xuất kinh doanh. Triển
khai xây dựng mô hình thí điểm cung ứng vật tư phục vụ sản xuất
nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) theo hướng gắn với
các mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản.
c) Đối với hàng công nghiệp tiêu dùng
- Căn cứ nhu cầu, thị hiếu và mức thu nhập của cư dân nông
thôn, thiết lập mạng lưới kinh doanh tiêu dùng với quy mô và
phương thức hoạt động phù hợp từng địa bàn; phát triển các chợ
kinh doanh tổng hợp, hệ thống đại lý, cửa hàng thương nghiệp tại
các trung tâm cụm xã, cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác
xã thương mại và hộ kinh doanh.
- Từng bước phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung
tâm thương mại trong quá trình cải tạo mạng lưới chợ truyền thống
ở nông thôn, trước hết là tại các chợ ở thị trấn, thị tứ.
3. Phát triển chợ địa bàn nông thôn
a) Đối với nông thôn đồng bằng
- Di dời, cải tạo, nâng cấp và xây mới các chợ dân sinh có quy
mô chợ hạng III ở địa bàn xã.
- Nâng cấp, cải tạo, mở rộng hoặc xây mới các chợ tổng hợp
bán buôn, bán lẻ có quy mô chợ hạng II hoặc hạng I tại các trung
tâm kinh tế huyện.