Page 184 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 184
184 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
- Phát triển hợp tác xã thương mại theo một số mô hình sau:
+ Ở khu vực nông thôn đồng bằng: phát triển hợp tác xã đa
chức năng hoặc hợp tác xã dịch vụ tổng hợp; chú trọng mô hình
hợp tác xã nông nghiệp - thương mại - dịch vụ phục vụ sản xuất
nông nghiệp;
+ Ở khu vực nông thôn trung du, miền núi: phát triển hợp tác
xã đa chức năng, hợp tác xã kinh doanh thương mại tổng hợp với
các hình thức bán lẻ linh hoạt; phát triển tổ hợp tác mua chung -
bán chung, mua chung - bán riêng hoặc các tổ dịch vụ để hỗ trợ
nhau trong sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống ở những nơi
chưa có điều kiện thành lập hợp tác xã;
+ Phát triển hợp tác xã chợ ở cả địa bàn nông thôn đồng bằng
và nông thôn trung du, miền núi; trong đó chú trọng phát triển hợp
tác xã mà xã viên chủ yếu là các hộ kinh doanh trong chợ.
- Phát triển các liên hiệp hợp tác xã thương mại theo hướng
củng cố các đơn vị hiện có; thành lập mới liên hiệp hợp tác xã
thương mại với phương thức kinh doanh kết hợp truyền thống với
hiện đại tại các tỉnh có kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển.
b) Đối với thương mại tư nhân
- Khuyến khích phát triển các loại hình thương mại tư nhân
theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
- Khuyến khích các hộ kinh doanh phát triển theo hướng:
+ Tham gia vào hệ thống kinh doanh của các doanh nghiệp
thuộc các thành phần kinh tế, liên hiệp hợp tác xã và hợp tác xã
thương mại thông qua các hình thức đại lý mua, bán, hợp đồng mua
bán; tham gia vào các chuỗi phân phối bằng liên kết, liên doanh,
nhượng quyền thương mại;