Page 175 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 175

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           175

                  Từ thực tế hoạt động nhượng quyền thương mại hiện nay, các
            doanh  nghiệp  muốn  tham  gia  kinh  doanh  nhượng  quyền  thương
            mại cần chú trọng nâng cao năng lực trên các khía cạnh như: Bảo
            vệ tài sản trí tuệ: đăng ký bản quyền tên công ty, logo; Xây dựng
            đội ngũ nhân sự chuyên cho việc kinh doanh nhượng quyền; Hình
            thành cẩm nang hoạt động; Chuẩn bị chương trình huấn luyện cho
            đối tác. Có chương trình huấn luyện cụ thể cho bên được nhượng
            quyền; Xây dựng lực lượng hỗ trợ cho đối tác được nhượng quyền;
            Các doanh nghiệp cần xây dựng tiêu chí lựa chọn mặt bằng hay vị
            trí kinh doanh;…


                  + Các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ trên địa bàn nông thôn
            cần tăng cường hợp tác, liên kết với các cơ sở sản xuất, chế biến.

                  Thực  tế  cho  thấy,  hầu  hết  các  doanh  nghiệp  hoạt  động  sản
            xuất, kinh doanh trên địa bàn nông thôn đều có quy mô nhỏ và vừa.
            Do đó, hợp tác và liên kết sẽ góp phần khắc phục hạn chế của cả
            các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối. Thông qua
            hoạt động hợp tác, liên kết, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy
            mô đầu tư để phát triển sản xuất, đa dạng hóa mặt hàng, chủ động
            tạo nguồn hàng có khối lượng lớn để cung ứng nhanh nhất cho tiêu
            thụ trên cả thị trường nông thôn và đô thị.


                  3.4.2.  Giải  pháp  nâng  cao  năng  lực  kinh  doanh  của
            doanh nghiệp

                  Để  nâng  cao  năng  lực  kinh  doanh,  các  doanh  nghiệp  bán
            buôn,  bán lẻ  trên  địa  bàn  nông  thôn  cần  chú  trọng  đến  các  giải
            pháp như:


                  + Khai thác chính sách ưu đãi về vốn, tín dụng, thuế và các
            chính sách ưu đãi khác để phát triển hoạt động kinh doanh trên địa
            bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

                  + Chủ động huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở
            vật chất kỹ thuật thương mại để phát triển hoạt động bán lẻ, bán
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180