Page 165 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 165
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 165
- Áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho
các HTX đối với phần thu nhập từ các dịch vụ phục vụ xã viên
(cung ứng vật tư phục vụ sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hoá
cho các hộ nông dân là xã viên HTX). Các hoạt động giao dịch
giữa xã viên HTX và HTX không bị đánh thuế VAT. Đồng thời,
cần tránh đánh thuế trùng lắp (thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế
thu nhập cá nhân) đối với HTX và xã viên HTX.
- Hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, là đại lý mua hàng
nông sản và đại lý bán vật tư sản xuất nông nghiệp của các doanh
nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, HTX, Liên hiệp HTX... được
xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân hàng năm. Mức giảm cụ thể
căn cứ vào số lượng hàng nông sản được tiêu thụ và số vật tư cung
ứng cho nông dân (có chứng nhận của Uỷ ban nhân dân xã).
b/ Xây dựng mới hoặc điều chỉnh qui hoạch phát triển kết
cấu hạ tầng thương mại trên địa bàn nông thôn
- Các tỉnh cần sớm triển khai qui hoạch phát triển thương mại
nông thôn theo Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 06/01/2010 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển thương mại
nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020”.
- Để đảm bảo sự phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng
thương mại, các tỉnh cần căn cứ vào Quyết định số 3089/QĐ-BCT
ngày 24 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê
duyệt “Qui hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn
2011 - 2020 và định hướng đến 2030” để rà soát, sửa đổi, bổ sung
nhằm hoàn thiện qui hoạch phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Qui hoạch phát triển hạ tầng thương mại phải phù hợp và
đồng bộ với qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội, qui hoạch xây
dựng các khu dân cư, qui hoạch mạng lưới giao thông và các công
trình kết cấu hạ tầng khác trên địa bàn nông thôn.
- Trong quá trình xây dựng qui hoạch tổng thể hoặc qui hoạch
chi tiết để phát triển các khu kinh tế, khu cư dân mới, các tỉnh, thành