Page 163 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 163

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           163

            tạo kiến thức bán hàng khi cấp phép kinh doanh cho người bán lẻ
            trên thị trường, đồng thời bổ sung và nâng cao các tiêu chuẩn và
            qui chuẩn đối với các cơ sở bán hàng, kể cả qui định về trang bị và
            hình thức của loại hình bán hàng rong.

                  Hai là, xây dựng các qui định pháp luật nhằm điều chỉnh quan
            hệ giữa các thành viên và điều chỉnh hoạt động của từng loại thành
            viên trong các kênh phân phối sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng.
            Trong đó, cần chú trọng đến các khía cạnh như: đảm bảo hàng hóa
            bán lẻ đến tay người tiêu dùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; nâng
            cao trách nhiệm và chất lượng cung cấp dịch vụ của các chủ thể
            bán lẻ trên thị trường và có khả năng truy cứu trách nhiệm với các
            nhà cung cấp chính; đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng và
            minh bạch;…


                  Ba là, khuyến khích các hộ kinh doanh phát triển thành doanh
            nghiệp/hợp tác xã bán lẻ.

                  Khuyến khích các hộ kinh doanh tự phát triển, hoặc liên kết,
            hợp nhất với nhau thành công ty cổ phần, hợp tác xã bán lẻ, hoặc
            làm đại lý, nhận nhượng quyền kinh doanh các doanh nghiệp thuộc

            các thành phần kinh tế, liên hiệp hợp tác xã thương mại, hợp tác xã
            thương mại. Phát huy  vị trí và vai trò của các thành phần này  ở
            đoạn đầu của kênh tiêu thụ nông sản và ở đoạn cuối của kênh phân
            phối vật tư và hàng công nghiệp tiêu dùng.

                  3.3.4. Các giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển thương
            mại ở nông thôn

                  a/ Tập trung hoàn thiện và bổ sung chính sách đầu tư, phát
            triển kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn hiện có


                  Để  thị  trường  tiêu  dùng  ở  nông  thôn  được  phát  triển  theo
            hướng hiện đại, chuyên nghiệp, đòi hỏi phải có sự phát triển đồng
            bộ từ cơ chế chính sách, hạ tầng cơ sở thương mại nông thôn đến
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168