Page 164 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 164

164            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            nguồn lực con người. Thực tế trên thị trường nông thôn hiện nay
            vẫn  tồn  tại  phổ  biến  các  loại  hình  bán  lẻ  truyền  thống  (chợ,  cửa
            hàng tư nhân), loại hình cửa hàng tự chọn chiếm 1,9% và siêu thị
            mới chỉ chiếm 0,42% số lượng cơ sở bán lẻ. Hơn nữa, quy mô của
            các cửa hàng bán lẻ phổ biến là hộ gia đình, sử dụng ít lao động và
            thiếu tính chuyên nghiệp. Chợ ở địa bàn nông thôn phân bố không

            đều, phần lớn chợ tập trung ở vùng nông thôn đồng bằng, còn tại
            địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người còn rất
            thưa thớt. Phần lớn chợ có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất - kỹ thuật lạc
            hậu, nghèo nàn, số chợ tạm còn nhiều, hoạt động kém, hoặc không
            hiệu quả. Việc sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích, ưu đãi và
            hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại ở địa bàn nông thôn là rất cần
            thiết, vì vậy:


                  - Nhà nước cần xem xét bổ sung các dự án đầu tư hạ tầng
            thương mại chủ yếu (kho, trung tâm logistic) vào danh mục được
            hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-

            CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ.

                  -  Cho  các  doanh  nghiệp  đầu  tư  xây  dựng  kết  cấu  hạ  tầng
            thương mại ở nông thôn được hưởng các chính sách khuyến khích

            đầu  tư  như  các  dự  án  về  nông  nghiệp  theo  Nghị  định  số
            61/2010/NĐ-CP  về  chính  sách  khuyến  khích  đầu  tư  vào  nông
            nghiệp, nông thôn.


                  -  Áp  dụng  chính  sách  giảm  thuế  thu  nhập  cho  các  doanh
            nghiệp mở rộng cơ sở kinh doanh trực thuộc ở địa bàn nông thôn
            hoặc sử dụng các hợp tác xã, hộ kinh doanh (ở mức độ nhất định)
            trên địa bàn nông thôn làm đại lý mua hàng nông sản và bán vật tư,
            máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Mức giảm thuế nhiều hay
            ít tuỳ thuộc vào số cơ sở kinh doanh tăng thêm, số hợp tác xã và hộ

            kinh doanh tham gia vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp với
            tư cách đại lý.
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169