Page 157 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 157

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           157

                  Hai là, Nhà nước cần tạo điều kiện thúc đẩy các doanh nghiệp
            trong ngành dịch vụ phân phối tiến hành hoạt động mua, sáp nhập.

                  Hiện nay, các doanh nghiệp phân phối trong nước, nhất là các
            doanh nghiệp trên địa bàn nông thôn thường có qui mô nhỏ. Vì vậy,
            việc sáp nhập giữa các doanh nghiệp này sẽ nâng cao năng lực tài
            chính,  mở  rộng  mạng  lưới  kinh  doanh  của  doanh  nghiệp.  Đồng
            thời, tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp tương đối lớn

            đang hoạt động chủ yếu tại các thị trường đô thị như Hapro, Sài
            gòn  Coop,  Intimex,  Nhất  Nam,  Đông  Hưng…  tăng  cường  hoạt
            động mua lại các cơ sở kinh doanh ở nông thôn để phát triển hoạt
            động bán lẻ trên địa bàn này.

                  Ba là, Nhà nước cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp phân
            phối phát triển các mối liên kết dọc, liên kết ngang nhằm củng cố
            và mở rộng các hoạt động dịch vụ hỗ trợ và dịch vụ kinh doanh trên

            thị trường nói chung và thị trường nông thôn nói riêng.

                  Hiện nay, trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn,
            tính liên kết giữa các doanh nghiệp phân phối chưa được quan tâm
            phát triển cả từ phía Nhà nước và phía doanh nghiệp. Do đó, trong
            thời kỳ 2011 - 2020, các chủ thể tham gia bán lẻ trên thị trường cần
            tập trung phát triển các mối quan hệ: liên kết dọc giữa nhà sản xuất
            - nhà bán buôn - nhà bán lẻ; liên kết ngang giữa nhà bán buôn với
            nhà bán buôn, nhà bán lẻ với nhà bán lẻ; liên kết giữa nhà phân

            phối với các nhà cung ứng dịch vụ ngân hàng, dịch vụ vận tải, dịch
            vụ kinh doanh...

                  Về phía các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ phân phối, để
            tạo ra cơ hội và ưu thế tham gia vào các mối liên kết dọc và ngang,
            trước hết nên tiến hành nghiên cứu để xây dựng những chuỗi riêng
            cho  mình;  thứ  hai,  phát  triển  kinh  doanh  nhượng  quyền  thương
            mại; thứ ba, xây dựng năng lực đảm bảo cung cấp dịch vụ, nhất là

            các dịch vụ logisstics cho hoạt động kinh doanh của bản thân doanh
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162