Page 154 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 154
154 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
kiến thức về hàng hóa và tiêu dùng sản phẩm cho dân cư nông
thôn, để khuyến khích mở rộng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và các
dịch vụ bán lẻ cần có các chính sách và giải pháp như:
+ Đối với các mặt hàng thuộc nhu cầu thiết yếu, có tỷ lệ tự
cấp, tự túc cao trong tiêu dùng của dân cư nông thôn, Nhà nước
cần xây dựng hệ thống chính sách đồng bộ từ khâu sản xuất đến
khâu lưu thông để đảm bảo duy trì ổn định giá cả các mặt hàng ở
mức thấp.
+ Đối với các hàng hóa không thuộc nhu cầu thiết yếu, Nhà
nước cần áp dụng các chính sách kích cầu tiêu dùng, chính sách hỗ
trợ cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến bán hàng ở
thị trường nông thôn.
+ Đối với nhu cầu sử dụng dịch vụ bán lẻ của người dân nông
thôn, một mặt, Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp bán lẻ áp
dụng các phương thức, hình thức kinh doanh hiện đại để qua đó tác
động trực tiếp đến người dân về những lợi ích dịch vụ mà các cơ sở
bán lẻ cung cấp. Mặt khác, Nhà nước cần sớm ban hành qui định
(có thể qui định trong luật bán buôn, bán lẻ) trách nhiệm của các cơ
sở bán lẻ trong việc cung cấp các dịch vụ bán lẻ cho khách hàng.
e/ Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả của công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng
+ Triển khai thực hiện xã hội hoá công tác bảo vệ người tiêu
dùng. Nhà nước cần khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong xã hội
tham gia cùng Nhà nước trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và giám sát hoạt
động thương mại trên thị trường nông thôn. Tăng cường năng lực
của đội ngũ cán bộ quản lý thị trường. Nâng mức chế tài xử phạt
các hành vi vi phạm đến quyền lợi, lợi ích của người tiêu dùng
nhằm hạn chế các hành vi vi phạm.