Page 154 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 154

154            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            kiến  thức  về  hàng  hóa  và  tiêu  dùng  sản  phẩm  cho  dân  cư  nông
            thôn, để khuyến khích mở rộng nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và các
            dịch vụ bán lẻ cần có các chính sách và giải pháp như:

                  + Đối với các mặt hàng thuộc nhu cầu thiết yếu, có tỷ lệ tự
            cấp, tự túc cao trong tiêu dùng của dân cư nông thôn, Nhà nước
            cần xây dựng hệ thống chính sách đồng bộ từ khâu sản xuất đến
            khâu lưu thông để đảm bảo duy trì ổn định giá cả các mặt hàng ở
            mức thấp.


                  + Đối với các hàng hóa không thuộc nhu cầu thiết yếu, Nhà
            nước cần áp dụng các chính sách kích cầu tiêu dùng, chính sách hỗ
            trợ cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến bán hàng ở
            thị trường nông thôn.


                  + Đối với nhu cầu sử dụng dịch vụ bán lẻ của người dân nông
            thôn, một mặt, Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp bán lẻ áp
            dụng các phương thức, hình thức kinh doanh hiện đại để qua đó tác
            động trực tiếp đến người dân về những lợi ích dịch vụ mà các cơ sở
            bán lẻ cung cấp. Mặt khác, Nhà nước cần sớm ban hành qui định
            (có thể qui định trong luật bán buôn, bán lẻ) trách nhiệm của các cơ
            sở bán lẻ trong việc cung cấp các dịch vụ bán lẻ cho khách hàng.


                  e/  Nâng  cao  trách  nhiệm  và  hiệu  quả  của  công  tác  bảo  vệ
            quyền lợi người tiêu dùng

                  + Triển khai thực hiện xã hội hoá công tác bảo vệ người tiêu
            dùng. Nhà nước cần khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong xã hội
            tham gia cùng Nhà nước trong công tác bảo vệ người tiêu dùng.


                  + Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và giám sát hoạt
            động thương mại trên thị trường nông thôn. Tăng cường năng lực
            của đội ngũ cán bộ quản lý thị trường. Nâng mức chế tài xử phạt
            các  hành  vi  vi  phạm  đến  quyền  lợi,  lợi  ích  của  người  tiêu  dùng
            nhằm hạn chế các hành vi vi phạm.
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159