Page 151 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 151

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           151

                  + Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, tạo điều
            kiện để phát triển sản xuất nông nghiệp qui mô lớn, chuyển đổi đất
            sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp sang đất công nghiệp và dịch
            vụ, khắc phục tình trạng tham nhũng đất đai, phát triển thị trường
            bất động sản và phát huy vai trò điều tiết thị trường của Nhà nước
            với tư cách là chủ sở hữu đất và nhiều tài sản trên đất.


                  + Phát triển mạnh thị trường khoa học công nghệ, đáp ứng
            yêu cầu thực hiện CNH, HĐH nông nghiệp và nông thôn. Trong
            đó, chú trọng hoàn thiện định chế về mua bán các sản phẩm công
            nghệ để thúc đẩy, tăng cường nghiên cứu, chuyển giao công nghệ
            cho sản xuất nông nghiệp và các ngành sản xuất khác trên địa bàn
            nông thôn.

                  + Phát triển thị trường lao động ở khu vực nông thôn, trong
            đó  tập  trung  phát  triển  các  trung  tâm  dịch  vụ  việc  làm  của  Nhà
            nước, tổ chức các hội chợ việc làm,… trên địa bàn nông thôn, tăng
            cường quản lý nhà nước, ngăn chặn các hành vi lừa đảo. Đồng thời,
            đầu tư mạnh vào phát triển giáo dục đào tạo, nhất là đào tạo nghề
            cho người lao động ngay trên địa bàn nông thôn để nâng cao chất
            lượng nguồn nhân lực.


                  + Tổ chức lại thị trường vật tư nông nghiệp, tăng cường công
            tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, nhất là với những vật tư nông
            nghiệp còn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

                  + Tổ chức lại thị trường tiêu thụ nông sản, trong đó tập trung
            tổ chức tốt hệ thống bán buôn hàng nông sản, áp dụng các phương
            thức, hình thức bán buôn hiện đại, đảm bảo cung cấp hàng hóa cho
            xuất khẩu, nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến và nhu
            cầu tiêu dùng trong nước.


                  3.3.2. Các giải pháp, chính sách phát triển cầu về hàng hóa
            tiêu dùng trên thị trường nông thôn

                  a/ Nâng cao mức độ tập trung trên thị trường nông thôn
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156