Page 152 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 152

152            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  + Đẩy nhanh công tác qui hoạch và triển khai thực hiện qui
            hoạch  nông  thôn  theo  “Chương  trình  mục  tiêu  quốc  gia  về  xây
            dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020” để hình thành các khu,
            cụm dân cư tập trung.

                  + Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất,
            kinh doanh các ngành nghề phi nông nghiệp ngay trên địa bàn nông
            thôn để giảm lượng di cư đến các khu đô thị của người dân nông

            thôn, thực hiện tốt phương châm “ly nông, bất ly hương”.

                  + Thúc đẩy xu hướng “mở cửa” và “hội nhập” của các làng,
            xóm phù hợp với thời kỳ CNH, đô thị hóa.


                  b/ Hình thành các điểm nóng tiêu dùng để trở thành hạt nhân
            kích thích  tiêu  dùng  hàng  hóa  và  dịch  vụ  của  dân  cư  ở  khu  vực
            nông thôn


                  + Lấy địa bàn các thị trấn, thị tứ để xây dựng các điểm nóng
            tiêu dùng. Các thị trấn, thị tứ này phải hội tụ được các điều kiện
            như: các ngành nghề phi nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao; điều kiện
            giao thông và các cơ sở hạ tầng khác tương đối đồng bộ; mức thu
            nhập bình quân đầu người tương đối trội hơn so với các khu vực
            lân cận. Tại các điểm nóng tiêu dùng cần tổ chức đa dạng các loại
            hình bán lẻ, mở rộng cung cấp dịch vụ bán lẻ, phát triển các cơ sở
            cung cấp dịch vụ cá nhân và cộng đồng, áp dụng phương thức bán
            hàng trả chậm, cung cấp tín dụng tiêu dùng…


                  + Thường xuyên tổ chức các hội chợ hàng tiêu dùng ở khu
            vực nông thôn, tăng số lượng các phiên bán hàng của các doanh
            nghiệp lớn tại các chợ ở khu vực nông thôn. Từ thực tế đưa hàng về
            nông thôn năm 2009 - 2010, các doanh nghiệp cần chủ động tăng
            số lần tổ chức các chuyến bán hàng lưu động tại các chợ nông thôn
            từ 2 - 4 lần trong năm, tuỳ thuộc vào đặc thù của từng địa phương.


                  + Qui hoạch các địa điểm xây dựng các khu bán hàng giảm
            giá, bán hàng theo giá xuất xưởng của các doanh nghiệp sản xuất
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157