Page 147 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 147
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 147
kinh tế - xã hội, nhất là trong hơn 2 thập kỷ gần đây, những điều
kiện giao thông nông thôn, xu hướng phát triển hoạt động kinh tế
nông thôn,… đang ngày càng được cải thiện và tiến bộ hơn. Các
đơn vị làng, xóm, thôn bản mặc dù vẫn được duy trì về hình thức,
nhưng tính khép kín, tính “đồng nhất” trong 1 làng và tính “dị biệt”
giữa các làng với nhau đang có xu hướng “mở” và “hội nhập” hơn.
Cùng với điều đó, không gian phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng ở nông thôn cũng đang chuyển biến, từ chỗ tập trung chủ yếu
ở không gian “chợ” truyền thống ở phạm vi xã, liên xã chuyển sang
không gian mở đến tận các thôn, xóm, làng, bản.
Trong thời kỳ 2011 - 2020, không gian phát triển thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến
mạnh mẽ dưới tác động của quá trình CNH và đô thị hóa. Phù hợp
với xu hướng đó, phương hướng tổ chức không gian được xác định
như sau:
Một là, lấy đơn vị thôn, xóm, làng, bản làm không gian cơ sở
để phát triển mạng lưới bản lẻ trên địa bàn nông thôn. Trong không
gian đó, sẽ chủ yếu tập trung phát triển các cơ sở bán lẻ những mặt
hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhu cầu ăn uống và đồ dùng cá nhân.
Hai là, lấy các trục giao thông liên thôn, liên xã có điều kiện và
tiềm năng phát triển thương mại, nhất là đối với các thôn, xã ở xa
khu vực thị trấn, huyện lỵ để hình thành các trục thương mại đáp ứng
nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nông sản và nhu cầu mua hàng hóa tiêu
dùng của dân cư nông thôn. Tại các trục này có thể kết hợp giữa phát
triển chợ và dãy cửa hàng, hoặc phát triển các điểm thu mua, bán lẻ
hàng hóa. Về bán lẻ, tại các tuyến trục này có thể phát triển các loại
cửa hàng có qui mô lớn hơn so với tại các thôn, xóm. Các mặt hàng
tiêu dùng có thể mở rộng sang các nhóm hàng may mặc, đồ dùng gia
đình, phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn,…
Ba là, ngoài địa bàn thị trấn huyện lỵ, trên địa bàn các huyện