Page 147 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 147

Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020           147

            kinh tế - xã hội, nhất là trong hơn 2 thập kỷ gần đây, những điều
            kiện giao thông nông thôn, xu hướng phát triển hoạt động kinh tế
            nông thôn,… đang ngày càng được cải thiện và tiến bộ hơn. Các
            đơn vị làng, xóm, thôn bản mặc dù vẫn được duy trì về hình thức,
            nhưng tính khép kín, tính “đồng nhất” trong 1 làng và tính “dị biệt”
            giữa các làng với nhau đang có xu hướng “mở” và “hội nhập” hơn.
            Cùng với điều đó, không gian phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng ở nông thôn cũng đang chuyển biến, từ chỗ tập trung chủ yếu
            ở không gian “chợ” truyền thống ở phạm vi xã, liên xã chuyển sang
            không gian mở đến tận các thôn, xóm, làng, bản.


                  Trong thời kỳ 2011 - 2020, không gian phát triển thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến
            mạnh mẽ dưới tác động của quá trình CNH và đô thị hóa. Phù hợp
            với xu hướng đó, phương hướng tổ chức không gian được xác định
            như sau:


                   Một là, lấy đơn vị thôn, xóm, làng, bản làm không gian cơ sở
            để phát triển mạng lưới bản lẻ trên địa bàn nông thôn. Trong không
            gian đó, sẽ chủ yếu tập trung phát triển các cơ sở bán lẻ những mặt
            hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhu cầu ăn uống và đồ dùng cá nhân.

                  Hai là, lấy các trục giao thông liên thôn, liên xã có điều kiện và
            tiềm năng phát triển thương mại, nhất là đối với các thôn, xã ở xa
            khu vực thị trấn, huyện lỵ để hình thành các trục thương mại đáp ứng

            nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nông sản và nhu cầu mua hàng hóa tiêu
            dùng của dân cư nông thôn. Tại các trục này có thể kết hợp giữa phát
            triển chợ và dãy cửa hàng, hoặc phát triển các điểm thu mua, bán lẻ
            hàng hóa. Về bán lẻ, tại các tuyến trục này có thể phát triển các loại
            cửa hàng có qui mô lớn hơn so với tại các thôn, xóm. Các mặt hàng
            tiêu dùng có thể mở rộng sang các nhóm hàng may mặc, đồ dùng gia
            đình, phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn,…


                  Ba là, ngoài địa bàn thị trấn huyện lỵ, trên địa bàn các huyện
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152