Page 142 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 142
142 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
dân”,[28]. Điều này liên quan đến việc phân định quyền lực hành
chính và quyền tự do kinh doanh.
Thứ ba, trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, để
phát triển nền kinh tế thị trường, cần phải tăng cường năng lực
quản lý của Nhà nước, đặc biệt là ở các cấp tỉnh/thành phố và
quận/huyện.
Việc nâng cao năng lực quản lý thương mại các cấp cần tập
trung vào các vấn đề chủ yếu như:
+ Đổi mới hệ thống tổ chức, mô hình quản lý và cơ chế chính
sách để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại của các
cấp quản lý, đặc biệt là cấp huyện.
+ Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của
đội ngũ cán bộ quản lý thị trường, thương mại;
+ Nâng cao năng lực quản lý chiến lược và quy hoạch,
chương trình, kế hoạch phát triển thị trường, thương mại, trong đó
có khu vực nông thôn;
+ Tăng cường phối hợp liên ngành giữa Công Thương với các
ngành khác để thích ứng với những điều kiện của kinh tế thị
trường, trong đó cần đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, hợp chuẩn và
tăng cường kiểm tra thực hiện các qui định về tiêu chuẩn trong
ngành thương mại nói chung và ngành bán lẻ nói riêng.
+ Từng bước tách dần chức năng quản lý hành chính với chức
năng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan quản lý thương mại
các cấp;
+ Thực hiện tốt việc phân cấp quản lý thương mại và giao
quyền chủ động cho chính quyền các phường, xã đi đôi với công
tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, hậu kiểm đối với các doanh nghiệp
theo quy định của pháp luật;