Page 142 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 142

142            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            dân”,[28]. Điều này liên quan đến việc phân định quyền lực hành
            chính và quyền tự do kinh doanh.

                  Thứ ba, trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, để
            phát  triển  nền  kinh  tế  thị  trường,  cần  phải  tăng  cường  năng  lực
            quản  lý  của  Nhà  nước,  đặc  biệt  là  ở  các  cấp  tỉnh/thành  phố  và
            quận/huyện.


                  Việc nâng cao năng lực quản lý thương mại các cấp cần tập
            trung vào các vấn đề chủ yếu như:


                  + Đổi mới hệ thống tổ chức, mô hình quản lý và cơ chế chính
            sách để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại của các
            cấp quản lý, đặc biệt là cấp huyện.

                  + Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của

            đội ngũ cán bộ quản lý thị trường, thương mại;

                  +  Nâng  cao  năng  lực  quản  lý  chiến  lược  và  quy  hoạch,
            chương trình, kế hoạch phát triển thị trường, thương mại, trong đó
            có khu vực nông thôn;


                  + Tăng cường phối hợp liên ngành giữa Công Thương với các
            ngành  khác  để  thích  ứng  với  những  điều  kiện  của  kinh  tế  thị
            trường, trong đó cần đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, hợp chuẩn và
            tăng  cường  kiểm  tra  thực  hiện  các  qui  định  về  tiêu  chuẩn  trong
            ngành thương mại nói chung và ngành bán lẻ nói riêng.

                  + Từng bước tách dần chức năng quản lý hành chính với chức

            năng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan quản lý thương mại
            các cấp;

                  + Thực hiện tốt việc phân cấp quản lý thương  mại và giao
            quyền chủ động cho chính quyền các phường, xã đi đôi với công
            tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, hậu kiểm đối với các doanh nghiệp
            theo quy định của pháp luật;
   137   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147