Page 140 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 140
140 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Cần sớm ban hành hướng dẫn thi hành Luật Giá (Chương
trình xây dựng luật của Quốc hội khóa XII).
Luật Giá được sửa đổi, ban hành sẽ góp phần: 1) Tạo ra môi
trường pháp lý công khai, minh bạch, khuôn khổ pháp lý phù hợp
với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; 2) Tạo
ra cơ chế để giá cả hình thành và vận động theo các quy luật kinh tế
khách quan; 3) Tạo ra chế độ phân cấp quản lý giá rõ ràng, minh
bạch, không chồng chéo giữa Nhà nước và thị trường, giữa trung
ương với các địa phương; 4) Đảm bảo việc quản lý, điều hành giá
của Việt Nam phù hợp với thông lệ, luật pháp quốc tế mà Việt Nam
cam kết thực hiện.…
+ Sớm ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành luật mới
ban hành và xem xét sửa đổi, bổ sung các nghị định hiện nay về
hướng dẫn thực thi các luật nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực thi
hành của các luật đã được ban hành. Đồng thời, tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến luật.
c/ Cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực quản lý
nhà nước trên thị trường từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là
ở cấp huyện, xã.
Hiện nay, cải cách thủ tục hành chính đã và đang là một trong
những mục tiêu trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta. Về bản chất,
cải cách thủ tục hành chính không có gì khác ngoài việc đơn giản
hoá, minh bạch hoá, công khai hoá các thủ tục hành chính cũng như
rút ngắn thời gian, chi phí thực hiện. Tuy nhiên, cải cách thủ tục
hành chính cũng cần phải nâng cao năng lực giám sát, quản lý của
hệ thống cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Những lĩnh vực cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
nhằm góp phần phát triển thị trường bán lẻ nói chung và thị trường
bán lẻ ở nông thôn nói riêng là khá rộng. Trong đó, một số lĩnh vực