Page 138 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 138

138            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            phát triển nhu cầu và đảm bảo công bằng trong phân phối thu nhập
            cho dân cư nông thôn; đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng,
            bình đẳng;...

                  Thứ hai, người sản xuất tham gia thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng ở nông thôn vừa là tư cách người sáng tạo ra sản phẩm tiêu
            dùng, vừa là tư cách người trực tiếp cung ứng hoặc bán lẻ trên thị
            trường nông thôn.


                  Với tư cách là người sản xuất ra sản phẩm tiêu dùng, cần phải
            không ngừng nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm,
            nâng  cao  chất  lượng  sản  phẩm,  nghiên  cứu  phát  triển  sản  phẩm
            mới,… để sản phẩm hàng hóa của mình được chấp nhận trên thị
            trường nông thôn.


                  Với tư cách là người cung cấp, người bán lẻ trực tiếp trên thị
            trường nông thôn cần nghiên cứu hình thức, phương thức phát triển
            hệ thống phân phối hàng hóa trực tiếp hoặc qua các nhà phân phối
            khác một cách phù hợp với điều kiện đặc điểm của từng khu vực thị
            trường, tính chất thương phẩm của hàng hóa, sự tồn tại của các đối
            thủ cạnh tranh,…


                  Thứ ba, các nhà phân phối (bán buôn và bán lẻ): phát triển hệ
            thống phân phối  đang là khâu  yếu trên thị trường bán lẻ ở nông
            thôn, nhất là để đưa hàng hóa Việt Nam đến với người dân nông
            thôn.  Trong  giai  đoạn  2011  -  2020,  với  triển  vọng  phát  triển  thị
            trường bán lẻ ở nông thôn, cũng như để chiếm lĩnh thị trường bán
            lẻ trước sự hiện diện của các nhà bán lẻ nước ngoài, các nhà phân
            phối  lớn  trong  nước  như:  Hapro,  Saigoncoop,  Intimex,  Nhất
            Nam… cần chú trọng phát triển hệ thống phân phối nói chung và
            mạng lưới bán lẻ nói riêng trên thị trường nông thôn. Đặc biệt, cần
            nâng cao trách nhiệm bảo vệ lợi ích đối với người tiêu dùng nông
            thôn trong việc bảo hành, bảo hiểm hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau

            bán hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, chống buôn lậu, hàng nhái,
            hàng giả và gian lận thương mại… làm lành mạnh thị trường, tạo
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143