Page 156 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 156

156            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            trường ở nông thôn. Để đảm bảo cho các doanh nghiệp phân phối,
            bán lẻ trong nước thực hiện tốt chức năng phát triển thị trường, Nhà
            nước cần thực hiện một số chính sách, giải pháp chính sau đây:


                  Một là, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
            phân phối nói chung và bán lẻ nói riêng trong bối cảnh hội nhập
            kinh tế quốc tế và mở cửa thị trường dịch vụ phân phối.

                  Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trước
            hết  thuộc  về  bản  thân  các  doanh  nghiệp.  Các  doanh  nghiệp  cần
            hoạch  định  và  thực  hiện  chiến  lược  kinh  doanh,  chiến  lược
            marketing một cách chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ

            khách hàng, xây dựng chính sách chất lượng, tăng cường trang thiết
            bị hiện đại phục vụ kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu,
            đầu  tư  đào  tạo  nguồn  nhân  lực…  để  tạo  dựng  niềm  tin  đối  với
            khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giữ vững và phát huy vị
            thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, về phía Nhà nước, xuất
            phát từ vai trò và chức năng trong nền kinh tế thị trường, cần tạo
            điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phân phối cải thiện năng
            lực cạnh tranh trên cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh chung của
            nền kinh tế và áp dụng các biện pháp, chính sách hỗ trợ các doanh
            nghiệp phân phối nâng cao năng lực canh tranh.


                  Những vấn đề về nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh
            tế đã được đề cập trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời
            kỳ 2011 - 2020. Đối với việc hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh
            của doanh nghiệp, Nhà nước cần sớm xây dựng định hướng chiến
            lược cho sự phát triển của hệ thống phân phối cả về hạ tầng thương
            mại, hệ thống pháp lý, đào tạo nhân lực... tạo môi trường ổn định
            cho doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu
            đãi, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư đổi mới và
            mở rộng hệ thống phân phối bằng các nguồn vốn ưu đãi trong các
            chương trình phát triển, có chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, đổi
            mới công nghệ cũng như được hỗ trợ về thông tin thị trường, dự

            báo giá cả và xúc tiến thương mại.
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161