Page 156 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 156
156 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
trường ở nông thôn. Để đảm bảo cho các doanh nghiệp phân phối,
bán lẻ trong nước thực hiện tốt chức năng phát triển thị trường, Nhà
nước cần thực hiện một số chính sách, giải pháp chính sau đây:
Một là, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
phân phối nói chung và bán lẻ nói riêng trong bối cảnh hội nhập
kinh tế quốc tế và mở cửa thị trường dịch vụ phân phối.
Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trước
hết thuộc về bản thân các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần
hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh, chiến lược
marketing một cách chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ
khách hàng, xây dựng chính sách chất lượng, tăng cường trang thiết
bị hiện đại phục vụ kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu,
đầu tư đào tạo nguồn nhân lực… để tạo dựng niềm tin đối với
khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giữ vững và phát huy vị
thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, về phía Nhà nước, xuất
phát từ vai trò và chức năng trong nền kinh tế thị trường, cần tạo
điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phân phối cải thiện năng
lực cạnh tranh trên cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh chung của
nền kinh tế và áp dụng các biện pháp, chính sách hỗ trợ các doanh
nghiệp phân phối nâng cao năng lực canh tranh.
Những vấn đề về nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh
tế đã được đề cập trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời
kỳ 2011 - 2020. Đối với việc hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp, Nhà nước cần sớm xây dựng định hướng chiến
lược cho sự phát triển của hệ thống phân phối cả về hạ tầng thương
mại, hệ thống pháp lý, đào tạo nhân lực... tạo môi trường ổn định
cho doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu
đãi, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư đổi mới và
mở rộng hệ thống phân phối bằng các nguồn vốn ưu đãi trong các
chương trình phát triển, có chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, đổi
mới công nghệ cũng như được hỗ trợ về thông tin thị trường, dự
báo giá cả và xúc tiến thương mại.