Page 131 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 131
Phương hướng và giải pháp.... ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 131
sẽ có lợi thế hơn nhiều so với các nhà sản xuất trên thị trường bán
lẻ ở nông thôn.
3.1.3. Phân tích, đánh giá triển vọng phát triển thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn giai đoạn 2011 - 2020
a/ Những điểm mạnh
+ Đại hội Đảng lần thứ XI đã xác định tiếp tục hoàn thiện thể
chế kinh tế thị trường, trong đó “phát triển đồng bộ các yêu tố thị
trường và các loại thị trường”;[18]
+ Độ rộng của nông thôn khá lớn với số lượng dân cư cao và
đang được Nhà nước thực hiện nhiều chương trình, dự án phát triển
mang tính lâu dài, như: Chương trình phát triển nông thôn mới;
Chương trình đào tạo nghề cho 1 triệu lao động/năm; các chính
sách thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản
xuất, bố trí lại cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng
hóa lớn;…
+ Nhiều loại thị trường đã được hình thành và phát triển trong
những năm vừa qua. Các thị trương này đã bước đầu phát huy hiệu
quả và sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ hơn đến nhiều mặt đời sống
sản xuất và tiêu dùng ở khu vực nông thôn;
+ Trong hệ thống thị trường, thị trường hàng hóa tiêu dùng ở
nông thôn sẽ vẫn là thị trường quan trọng của nền kinh tế.
+ Quá trình thực hiện CNH, hiện đại hóa nông thôn kéo theo
quá trình đô thị hóa sẽ diễn ra nhanh hơn trong giai đoạn 2011 -
2020 và tác động tích cực đến nhiều phương diện của thị trường
bán lẻ.
b/ Những điểm yếu
+ Các loại thị trường trên địa bàn nông thôn mới bước đầu
phát triển và đang từng bước được hoàn thiện. Đồng thời, trình độ