Page 128 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 128

128            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  + Vòng đời sản phẩm của các hàng hoá lâu bền ngày càng rút
            ngắn do tốc độ áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ cao ngày càng
            nhanh hơn. Điều đó, một mặt sẽ góp phần hạ giá thành sản phẩm và
            giảm giá bán các mặt hàng thế hệ cũ, mặt khác thúc đẩy các nhà sản
            xuất kinh doanh phải đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, đầu tư
            phát triển kênh phân phối sản phẩm ở khu vực nông thôn.

                   Bảng 3.4. Dự báo khối lƣợng nhu cầu mua sắm một số
                      đồ dùng lâu bền của các hộ gia đình ở nông thôn

                                                                Đơn vị: 1000 chiếc
                                        2008       2010       2015      2020

               Ô tô                        14.6       14.7      16.1        17.6
               Xe máy                    3299.1     2714.8     983.4       638.1

               Máy điện thoại            7908.2     5028.5    2908.5      2332.8

               Tủ lạnh                   1284.7     1164.3     646.5       359.9
               Đầu video                 1820.4     1205.2     599.0       359.6

               Tivi màu                  2050.9     2196.6    2287.5      2688.7

               Dàn nghe nhạc các loại     460.3      602.6     632.1       653.2
               Máy vi tính                334.7      424.6     677.8       820.6

               Máy điều hòa nhiệt độ       75.6       75.9     123.0       185.5
               Máy giặt                   304.5      340.3     506.8       560.7

               Bình tắm nước nóng         273.2      317.0     586.4       706.8

                                     Nguồn: Đề tài nghiên cứu giải pháp phát triển thị
                 trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam thời kỳ 2010-2020,
                                               Viện Nghiên cứu Thương mại (2010)
                  Tất cả những điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm đồ dùng
            lâu bền của các hộ gia đình ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, tổng
            khối lượng sản phẩm lâu bền được mua sắm của các hộ gia đình ở
            nông thôn qua các năm sẽ tăng chậm, thậm chí giảm dần. Nguyên
            nhân chủ yếu do sự giảm số hộ gia đình ở nông thôn, nhất là trong
            giai đoạn 2016 - 2020. Cụ thể, tổng khối lượng hàng hoá lâu bền do
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133