Page 166 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 166

...  trong lick sứ  V iit ĩĩa m   167


         Một chi họ do người con trai cả của ông là HỂm Giang
         hầu  Nguyễn  Văn  Chính  đứng  đầu  đã  di  cư  về  vùng
         Trường Yên thuộc đất Hoa Lư, Ninh Bình ngày nay và
         đổi từ họ Nguyễn sang họ Gicưig nhằm tránh sự trả thù
         của nhà Lê-Trịnh.  Lúc  sinh  thời,  Nguyễn Bỉnh  Khiêm
         đâ cử người con trai thứ 7 (con trai út) dẫn người cháu
         đội  bát  hương sang sinh  cơ  lập  ngliiệp  ở  làng An Tử
         Hạ, xã Kiến Thiết bên quê ngoại để trông coi phần mộ
        và thờ phụng ông bà ngoại Nhữ Vãn Lan cùng mẹ Nhữ
         Thị Thục rồi về sau tạo thành một chi họ Nguyễn hậu
         duệ của Trạng Trình trên đất Tiên Lảng ngày nay.

            Những đóng góp cho Phật giáo
            Nếu Nguyễn Trãi có nhiều  lần đọc “Pháp Bảo đàn
         kinh“ (tác giả từng viết “Môn Thiền nhất phái Tào Khê
         thủy”. “Vô thụ phi đài ngữ nhược tâm” - “Du Nam Hoa
         tự”):  Nguyễn  Du sau  này đã viết “Ngã độc Kũn Cương
         thiên  biến  kinh"  (Tụng  đọc  “Kinh  Kim  Cương"  hơn
         nghìn vạn lần)  (“Lương Chiêu  Minh thái tử phân  kinh
         thạch  đài”)  thì  Nguyễn  Bỉnh  Khiêm có  bẻiỉ  “Độc  Phật
         kinh hữu cảm“.  ông đã chịu ảnh hưởng Phật giáo khá
         nhiều trong cuộc đời và sáng tác.
             Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà nho có cái nhìn thời thế
         rất  sâu sắc,  độc  đáo.  ông học  được  những kiến  thức
         Nho học từ Lương Đắc Bằng (thuộc phái Tượng số học
         của  Tống  Nho).  Học  ữò  suy  tôn  ông  là  Tuyết  Giang
         Phu Tử - một bậc chân nho.

             Tuy  nhiên  ta  vẫn  gặp  thái  độ  như  không mấy  lạc
         quan trong cuộc đời.  Nguyễn Bỉnh Khiêm đã viết những
         câu tương tự Đỗ Phủ,  Nguyễn Trãi: “Nho quan tự tín đa
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171