Page 166 - Những Trạng Nguyên Đặc Biệt Trong Lịch Sử Việt Nam
P. 166
... trong lick sứ V iit ĩĩa m 167
Một chi họ do người con trai cả của ông là HỂm Giang
hầu Nguyễn Văn Chính đứng đầu đã di cư về vùng
Trường Yên thuộc đất Hoa Lư, Ninh Bình ngày nay và
đổi từ họ Nguyễn sang họ Gicưig nhằm tránh sự trả thù
của nhà Lê-Trịnh. Lúc sinh thời, Nguyễn Bỉnh Khiêm
đâ cử người con trai thứ 7 (con trai út) dẫn người cháu
đội bát hương sang sinh cơ lập ngliiệp ở làng An Tử
Hạ, xã Kiến Thiết bên quê ngoại để trông coi phần mộ
và thờ phụng ông bà ngoại Nhữ Vãn Lan cùng mẹ Nhữ
Thị Thục rồi về sau tạo thành một chi họ Nguyễn hậu
duệ của Trạng Trình trên đất Tiên Lảng ngày nay.
Những đóng góp cho Phật giáo
Nếu Nguyễn Trãi có nhiều lần đọc “Pháp Bảo đàn
kinh“ (tác giả từng viết “Môn Thiền nhất phái Tào Khê
thủy”. “Vô thụ phi đài ngữ nhược tâm” - “Du Nam Hoa
tự”): Nguyễn Du sau này đã viết “Ngã độc Kũn Cương
thiên biến kinh" (Tụng đọc “Kinh Kim Cương" hơn
nghìn vạn lần) (“Lương Chiêu Minh thái tử phân kinh
thạch đài”) thì Nguyễn Bỉnh Khiêm có bẻiỉ “Độc Phật
kinh hữu cảm“. ông đã chịu ảnh hưởng Phật giáo khá
nhiều trong cuộc đời và sáng tác.
Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà nho có cái nhìn thời thế
rất sâu sắc, độc đáo. ông học được những kiến thức
Nho học từ Lương Đắc Bằng (thuộc phái Tượng số học
của Tống Nho). Học ữò suy tôn ông là Tuyết Giang
Phu Tử - một bậc chân nho.
Tuy nhiên ta vẫn gặp thái độ như không mấy lạc
quan trong cuộc đời. Nguyễn Bỉnh Khiêm đã viết những
câu tương tự Đỗ Phủ, Nguyễn Trãi: “Nho quan tự tín đa