Page 38 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 38

40  Tủ sách  ‘Việl Nam - đất nước  con người''

         hay ngâu cám vậy thôi. Chính từ vô tình mà dẫn tới hữu
         lình” (Bài tựa tập Tâm lìnlì của Lãn óng tự đề, tr.20).
             Như vậy, có thể nói.  bản tliể luận trong tư tưởng của
         Lê  Hửu  Trác  không cln  thể  hiện  quan  điểm  của  y học
         truyền  thống  phương  Đông,  mà  thể  hiện  cả  Chu
         Dịch, Đạo học nữa.  Điều đó cho thấy rằng, tư tvíởng của
         ông mang hnh khái quát, dung chứa tư tưởng về bản thể
         vũ  trụ  và  quy  luật  khách  quan  ciìa  nó.  Theo  Lê  Hữu
         Trác, cái bao trùm vạn vật chính là cái không, là vô cực,
         cái không này ciìng là hữu. là thái cực. Cái không này có
          nhiều  tên  gọi  khác  nhau,  như vô  cực,  thái  cực,  lý,  khí
          hay đạo. 'ĩìr cái bao trùm,  cái chung nhất trong bản thể
          luận. Lê Hữu Trác đi đến lý giải những vấn đề cụ thể về
         con người, giải thích  những quan điểm,  những quy luật
          khách quan trong y học.
             về  nhận  thức  luận,  Lê  Hữu  Trác  cho  rằng,  cái cần
          nhận thức ở đây chính là khí, bản chất của khí vốn là hư
          không,  có  nhận  thức  dược  khí  mới  thấu  hiểu  sự  vận
          động của nó trong vũ trụ và trong con ngiíời,  từ đó đưa
          đến  nhận  thức  những  quan  điểm  của  y  học  một  cách
          đúng đắn.  Ông cho  rằng,  nhận  thức  khí  phải  Uiấu  đáo
          tận nguồn bên trong của sự vật, hiện tiíỢng.  Do vậy, chủ
          thể  phải  có  nhãn  quan  toàn  diện.  Lê  Hữu  Trác  nhận
          định:  “không  hiểu  trời,  đất,  người  không  thể  nói  đến
          chuyện Nho:  không thông hiểu về  trời, đất,  người không
          thể nói chuyện làm thuốc” (Đạo lưu dư vận, tr.537).
              Klii  tìm  hiểu  nguồn gốc  sự vận  dộng,  biến  hóa của
          sự  vật,  hiện  tượng  trong  thế  giới  khách  quan,  Lê  Hữu
          Trác  cũng  như  các  nhà  triết  học  đều  thừa  nhận  khởi
          nguồn  của  thế  giới  vạn  vật  bắt  đầu  từ  không,  không
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43