Page 42 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 42

44  Tú sách  "Việt Nam  đất nước  con ngươi'

         S ự   tuần hoàn của âm duơiiíí,  bốn  inìia,  tám tiết trong vũ
         trụ, nếu trong cơ ứiể bị mất quân bình, không hieo kịp với
         nhịp điệu của VÌI trụ lliì sẽ xảy ra bệnh tật. Cho nên. bốn
         mùa tlniận theo tliứ tự cúa nó,  ngiì tạng phải đúng thiên
         chức của nó. Quân bình giữa thân và tâm cĩmg tức là đạt
         đến  trạng thái “trung”  trong Nho giáo,  đạt đến “tĩnh  lặng
         tâm” cvia nhà Phật.  Tâm không cảm nhiễm tình tliức  bên
         ngoài  mà  loạn  động bên  trong tliì  sẽ  không tạo  bệnh  tật
         nơi thân và ngiíỢc lại, thân bệnh sẽ làm mất quân b'mh nơi
         tâm.  Đó là cái vòng luẩn quẩn con ngiíời  không tlioát  ra
         được, vì thế mà đau khổ.
             Lê  Hữu  Trác  đã dành  nhiều  tâm  huyết cho việc  tìm
         con đường hạnh phúc về cả tliân  lẫn  tâm cho con ngitời.
         Ông nhìn thấy con ngiíời vốn mang nhiều nỗi khổ về tình
         thần  lẫn  vật chất.  Trong tinh  tliần.  con  ngiíời  khổ vì  bị
         cuốn tlieo làn sóng của danh lợi tình tiền, của yêu ghét vui
         giận,  của tliam sân si,  nên tình  thần chao đảo,  ít ktii giữ
         đuỢc quân bình,  tìmnh thản.  Còn tliân xác con ngiíời vốn
         là vô tliường,  chịu sự cliỉ phối của quy luật sinh,  trưởng,
         thâu,  tàng,  sinh,  lão,  bệnh,  tử,  nên  khổ.  Bởi vậy,  ông rất
         trọng tâm vào diíỡng sinh,  còn gọi là tu dưỡng tliân  tâm.
         “Ditỡng  sinh”  giúp  con  ngiíời  rèn  luyện  tinh  tliần  trong
         sáng, ung dung, tự ụư, tliể xác lành mạnh, biết “linh” tlieo
         sự vận  hành  của  trời  đất.  ông viết:  “Thoát  ly với  đạo  lý
         dưỡng sinh  tlù  không Uiể  hiíởng vẹn  tuổi  tliọ”  {Nội  kinh
         yếu chỉ,  tr.l38).  Dưỡng sinli kliởi nguyên từ tư tưởng của
         Đạo  gia,  điíỢc  các  y gia  tiếp  Uiu  và  trở  tliành  phạm  ữù
         quan trọng bậc nhất trong Đông y về "phòng bệiứi”. Dưỡng
         sinh là con đường được nhiều tầng lớp trong xã hội Trung
         Quốc, kể từ vua chúa, quan lại,  kẻ sĩ cho đến cả ứiứ dân
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47