Page 44 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 44
46 Tú sách "Việt Nam ■ dất nuớc, con người'
quán níộin lirti thờ, chia khi troi dấl vào hỢp nliất nơi
nguời dể dạt cĩến sức mạnh ciia tliân xếỉc. Tâm đã bình
thi mcú sự vật cc> £íì dể phái dặi.) tắt hay dứt bỏ. Tất cả
vốn cháng thánh, chắng phàm. chẳiiíC tốt, chắiiíCxấu, đạt
đến trạng thái nguìig mọi giải thích, lý luận, tìm kiếm,
chi cinán niộm hơi thở dc đạt trạng thái chánh niệm,
điềm dạm. hu' vò. thanh nhàn, tự tại.
Nhu' vậy. triết lý nhân sinh của Lê Hitu Trác, tất cả
dền nằm trong mục liêu tái lập CỊuân bình giữa con
người và thế giới vũ trụ, ciuán bình giữa thán và tâm. tất
cả dều mtơng theo pluíơng pháp rèn luyện của người
xua, nhu' tliiồii. công phu luyện dan. khí công, võ thuật
đc lự mình làm cho ycn ốn tinh thần, đicu hoà hơi thở.
du'a thân tâm con người dcn trạng thái ổn định, thăng
bàng, khang kiện.
Do khuynh hitớng tổng hỢp toàn diện, nên trong
quan diểni triết học của Lé Hũ'u Trác thể hiện rõ tính
chất duy vật và tư tu'ởng biện chứng sơ khai. Òng nhìn
thấv girta con người và vù trụ có mối quan hệ và tác
đc)ng CỊua lại lẫn nhau. Các cơ quan trong cơ thể con
ngiíời luôn chằng chịt tương thông qua lại lẫn nhau, óng
không hitớng con người thoát ly thế tục, mà chủ yếu
Iníớng con ngiíời đến đời sống hiện tại, một hiện tại
hạnh phúc thật sự do không ngừng tu dường và giúp
đời. bằng con diíờng kết hợj) giữa triết học. đạo học và v
học. Đối với Lê Hvì'u Trác, khí chính là sự sống, không
còn khí thì chết. Con đitờng ông theo duổi chính là đi
tìm, lý giải, giải (ịuyct “khí”. Đổ giải quyết vấn đe này,
ông đã vận dụng đường lối tu dưỡng, bất nhiễm, tâm
bình của nhà Phật để thần khí không bị loạn, óng chấp