Page 44 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 44

46  Tú sách  "Việt Nam ■ dất nuớc, con người'


          quán  níộin  lirti  thờ,  chia  khi  troi  dấl  vào  hỢp  nliất  nơi
          nguời dể dạt cĩến  sức  mạnh  ciia  tliân xếỉc.  Tâm đã bình
          thi  mcú  sự vật cc> £íì  dể  phái  dặi.)  tắt  hay  dứt  bỏ.  Tất cả
          vốn cháng thánh, chắng phàm. chẳiiíC tốt, chắiiíCxấu, đạt
          đến  trạng thái  nguìig mọi giải  thích,  lý  luận,  tìm  kiếm,
          chi  cinán  niộm  hơi  thở  dc  đạt  trạng  thái  chánh  niệm,
          điềm dạm. hu' vò. thanh nhàn, tự tại.
              Nhu' vậy.  triết lý nhân sinh  của Lê  Hitu  Trác,  tất cả
          dền  nằm  trong  mục  liêu  tái  lập  CỊuân  bình  giữa  con
          người và thế giới vũ trụ, ciuán bình giữa thán và tâm.  tất
          cả  dều  mtơng  theo  pluíơng  pháp  rèn  luyện  của  người
          xua,  nhu' tliiồii.  công phu  luyện  dan.  khí công,  võ  thuật
          đc  lự mình làm  cho ycn ốn  tinh  thần,  đicu  hoà hơi thở.
          du'a  thân  tâm  con  người  dcn  trạng thái  ổn  định,  thăng
          bàng, khang kiện.

              Do  khuynh  hitớng  tổng  hỢp  toàn  diện,  nên  trong
          quan  diểni  triết  học  của  Lé  Hũ'u  Trác  thể  hiện  rõ  tính
          chất  duy vật  và  tư tu'ởng biện  chứng sơ  khai.  Òng nhìn
          thấv  girta  con  người  và  vù  trụ  có  mối  quan  hệ  và  tác
          đc)ng  CỊua  lại  lẫn  nhau.  Các  cơ  quan  trong  cơ  thể  con
          ngiíời luôn chằng chịt tương thông qua lại lẫn nhau, óng
          không  hitớng  con  người  thoát  ly  thế  tục,  mà  chủ  yếu
          Iníớng  con  ngiíời  đến  đời  sống  hiện  tại,  một  hiện  tại
          hạnh  phúc  thật  sự  do  không  ngừng  tu  dường  và  giúp
          đời. bằng con diíờng kết  hợj) giữa triết học. đạo học và v
          học.  Đối với  Lê  Hvì'u  Trác,  khí  chính  là sự  sống,  không
          còn  khí  thì  chết.  Con  đitờng ông theo  duổi  chính  là đi
          tìm,  lý  giải,  giải  (ịuyct  “khí”.  Đổ  giải  quyết  vấn  đe  này,
          ông  đã  vận  dụng  đường  lối  tu  dưỡng,  bất  nhiễm,  tâm
          bình của nhà Phật để thần khí không bị loạn, óng chấp
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49