Page 40 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 40

42  Tú sách  "Việí Nam - dầt nước  con ĩỉquời'

           đến  cuộc  sốníí  hạnli  pluic  từ  thể  xác  đến  tinh  thần.  Ảni
           dương,  klií  huvết.  tâm  tlum  trong  Uiàn  ngiíời  điíỢc  sung
           mãn và điều hoà dẳn dến tinh thần sáng suốt, minh mẫn.
           Cho nên.  mi.tc đích nhận thức trong triết học của Lê Hiìu
           4'rác là lutớng dến đời sống (hực tại của con ngitời. là tâm
           đitỢc bình an. tự tại và thân điíỢc tntờng Uiọ, khỏe mạnh.
           Các  bậc  cao  minh  thời  xaía  thường  rèn  luvện  thân  Uiể
           trường thọ và tinh thần thanh cao, siêu việt bằng cách chế
           ngự mọi dicn thái ciuá, bất cập của thân và tâm. Đối với Lê
           Hữu Trác, sự diều hoà ưiân tâm.  điều hoà khí huvết. thều
           hoà  tính  tình,  diều  hoà  cuộc  sống la  vấn  dề  quan  trọng
           trong mọi lãnh vi.íc của cuộc sống, ỏng không chú tâm đến
           kluíi niệm “dập tẩr hay "dứt bỏ", mà quan tâm đến "quân
           bình lâm vật”.
               \h coi  lý.  khí là dối  titợng nhạn  thức  quan  trọng để
           con ngtíời dạt đến sự quân  bình chân khí bên trong nội
           Ihàn. cho nên dặc díểni nhận thức trong triết học cùa Lê
           Hũii Trác  là nhận  thức  toàn  diện.  Nhận  thức  toàn  diện
           đòi liỏi  I)hái có tư duy loàn diện,  nhìn  thấy các mặt của
           vấn dề về thế giới và con người bằng cả lý trí và trực giác
           thì mới nhận ra diíỢc trọn vẹn l)ản chất của sự vật.
               Lc Hữu Trác cho rằng, nhận thức chi ditợc toàn diện
           khi con người có nhãn (luan toàn diện,  tức là nhận  thức
           sự vật  từ  tất  cả  các  góc  dộ  sinh  thành,  phát  triển,  suy
           tàn của nó. Theo ông.  dể dạt  duỢc  nhận  thức  (oàn diện
           nhằm dạt  mục tiêu  nắm bất sự vật một cách  khái  C]uát,
           hoàn  (hiện,  thì cần  phải có  pliitơng pháp nhận thức. Tư
           duy  toàn  diện  là  khả  năng  nắm  bắt  dối  tiíỢng  ở  nhiều
           phương diện, bao gồm trực giác và lý trí. Tuy nliiên, toàn
           diện ở dây mang tính titơng dối,  và trực giác và lý trí của
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45