Page 36 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 36

3 8  7íý sách  ‘Việt Nam  đất nước  con nguùì'

             Còn  ịroníịHuyén  tán  ])lìáp  vi.  Lc.  Hữu  Trác  viết;
         "Nói  vô cực  tức  là bầu  tliái cực cluía  bị  phâii chia,  bầu
         ihái cực là bầu khí áiii khi chíơiig dã phâu  hoa rồi”. Khi
         thái cực dộug thì siiih ra ám chíOug, àui ditơug giao cảm
         thàuh  Ihièu  dịa,  dó  là  líic  khí  siiih  ra  lùuh.  lúc  dã  có
         Ihicii  dịa  là  lúc  hiuh  ugụ  troug  klii.  Cho  uèu,  vạu  vật
         bầm  thụ  khí  của  trời và  hìuh  thành  ỏ  dấl,  trời  đất  vạn
         vật dồn  có  hình,  có  khí.  Khí  là  sự  sống,  là  nguồn  năng
         lực chủ yếu cho mọi hoạt dộng của vù trụ vạn vật.

             Bản thc thái cực có hai bản chất  là "bất dịch và biến
         dịch”.  Vạn  hữu  biến  thiên  bên  ngoài  là  hình  thái  biến
         dịch  của  bản  thế,  bao  trùm  khắp  nẻo,  xa  thì  ra  ngoài
         muôn còi, gần thì ở tận  trong tám.  Bản thể bất dịch tồn
         lại  trong  mọi  vạn  vật  chúng  sanh  mà  Phật  gọi  là  Vô
          thuỢng bồ dề, là Chánh pháp nhãn tạng của Thiền  tông,
         là  Thicn  lý  cùa  Nho  gia,  là  Cốc  thần,  Huyền  quang
         khiếu, Kim dơn của Dạo gia. là Chân diíơng,  Mệnh mòn
         của y học.
             Lê  Hữu  Trác  quan  niệm  vạn  vật  và  ta  là  một.  ông
          nói:  “Thân  thể  con  ngitời  là  một  vũ  trụ  thu  nhỏ”  (Đạo
          hiu  dư  vận.  tr.537).  Nhu'  vậy,  thế  giới  vạn  vật  là  một
          chỉnh  thể  duy  nhất,  tự  nhiên,  xuyên  suốt  tìi'  cảnh  giới
          ngoại  tại  đến  tâm  giới  nội  lại  của  vạn  vật.  Chúng vận
          dộng theo  quy luật  quân  bình  và  luật  phản  phục.  Luật
          quân bình chính là thế cân bằng của vũ  trụ vạn vật.  Vủ
          trụ  vận  dộng  biến  hóa  trong  trạng  thái  cân  bằng  theo
          một  trật  tự  biến  hóa  tự  nhicn.  Luật  quân  bình  là  nền
          lảng,  luôn giữ cho vận động diíỢc  cân bằng,  không thái
          quá,  không  thiên  lệch,  không dầy  quá,  không vơi  quá,
          tất cả dều theo một quy luật mà Lão Tử gọi là "Đạo Trời
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41