Page 34 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 34

36  Tu sách  'Việt Nam - đất nước,  con nguòí'


          chánh  tông của  Lê  Hữn  Trác  được  thể  hiện  trong toàn
          bộ tác phẩm. Chủ trương của ông đã đưỢc nhiền danh y
          noi  theo,  vận  dụng  vào  thực  tiễn  lâm  sàng  và  đã  đạt
          đưỢc  nhiều  kết quả tốt đẹp.  Có  thể nói.  y  thuật của  Lê
          Hữu Trác là đại biểu cho trường phái thủy hỏa.
              về phương  diện  ván  học.  Lê  Hữu  Trác  là  nhà  thơ,
          nhà văn.  Lời lẽ víta ý nhị, víía thâm sâu về y học đã làm
          Síuig tỏ  cả  quan  điểm  triết  học  và y  học  của  ông.  ông
          viết tập thơ Y lý thâu  nhàn  ỉái  ngôn,  gồm 25  bài,  trong
          dó  nhiều  bài  thể  hiện  tấm  lòng yêu  thiíơng con  người,
          nhất  là  người  bệnh  tật.  Quyển y  gia  quan  niệm gồm
          nhiều  bài thơ giải  thích về y  học.  ông còn  là một ẩn sĩ,
          thích sống nơi thiên nhiên, an nhàn tự tại.

              Tư  tưởng  triết  học của  Lê  Hữn  Trác  ctược  đặt  nền
          móng trên quan niệm toàn diện, khái quát từ vũ trụ đến
          con  người.  Tư  tưởng  triết  học  của  ông  hình  thành  và
          phát  triển  gắn  liền  với  tliời  đại  lịch  sử  triết  học  ciia
          Trung Hoa.  dồng thời phản ánh  tư tưởng của lịch sử xã
          hội Việt Nam thế kỷ XVIII.  có kế thừa nhĩĩng quan điểm
          của  Chu  Dịch  và  nhĩtng  phạm  trù  triết  học  của  Nho  -
          Thích  - Lão.  Tiền đề cho toàn bộ tu' tiíởng triết học của
          Lê Hữu Trác  là quan điểm  “thiên địa vạn vật đồng nhất
          thể”.  Tư tưởng triết học  của  ông được  thể  hiện  trên  ba
          phương diện là bản  thể luận,  nhận  thức  luận và  triết lý
          nhân sinh với những tư duy độc dáo.
              về  phương  diện  bản  thể  luận,  trước  hết,  Lê  Hữu
          Trác cho rằng, bản thể vũ trụ là lý, khí. Lý là lý thái hư ở
          giai đoạn vô CỊÍC,  cái vô hình nhưng có lý, bản thể vô cực
          này là tuyệt đối, viên  mãn,  trạng thái tịnh  là nguồn gốc
          đầu  tiên của vạn vật.  Bản  thể vô cực vốn  là  không nên
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39