Page 35 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 35

Nhùng nhà bác hạc nối tiếng trong lịch sứ Việt Nam 3 7


       nó siêu xuất mọi hình tướng,  vTíỢt ngoài từ ngữ, ý niệm,
       hình  tưỢng.  ông viết:  “Từ vô  cực  thành  ra  thái  cực.  Vô
      C Ịtc  là  bầu  thái  cực  chưa chia  ra”  (Huyền  tẩn pháp  vi,
       lr.417). Vò cực là thuật ngữ chung của Nho - Lão, để chỉ
      cái  Iní  không,  cái  lý  ở  trong  khí  hỗn  độn  nguyên  thủy
      đầu tiên có trước trời đất.
          Bản  thể  vĩi  trụ  còn  là  khí  thái  hư ở  giai  đoạn  thái
      cực.  Thái  cực  là  khí  hỗn  độn  nguyên  thủy  sinh  ra vạn
      vật,  là khí nhất nguyên hay khí ở trong lý vô cực,  là gốc
      của muôn vật.  Như vậy.  khi  chua có VIÌ  trụ,  chỉ có  bản
       thể  vô  cực  -  thái  cực  hoàn  hảo,  tĩnh  tại,  chưa  hiển
      diíơng, gọi là giai đoạn tiên thiên.  Đến khi thái cực động
       thì  sinh  ra ảm dương,  âm  diíơng giao  cảm  thành  thiên
      địa,  vạn  tượng  là  giai  đoạn  phân  hóa,  thái  cực  hiển
      dương, gọi là giai đoạn hậu thiên.

          Trong quan  niệm về bản  thể vũ  trụ,  phạm  trù  “khí”
      là  ý  niệm  đặc  biệt  trong  triết  học  và  y  học  cổ  truyền
       phương Đông điíực Lê Ihìn 'Lrác phát huy rõ ràng. Theo
      ông,  lý là quy luật tự nhiên có trước trời đất.  quyết định
       mọi lý tự nhiên của vạn vật.  Khí là bản  nguyên của vạn
      vật trong vữ trụ.  Lý,  khí có trước trời đất, nhưng lý xuất
       phát tít khí,  khí là chỗ nitơng tựa của lý. Cho  nên,  lý và
       khí  là một,  không tách  rời,  là cái cần có  trong vạn vật.
      Trong Đông y sách Y Tông Kim  Giám diễn tả quá trình
       hình tlùuih lý và khí của vô cực và thái cực như sau:

                "Vô cực Thái hư khí trung lý
                Thái cực Thái hư lý trung khí
                Thừa khí động tĩnh sinh ám dương
                Âm dương chi phân vi thiên đỊa".
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40