Page 42 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 42
điều hành chú ý nói trên nên tâm họ ở trong trạng thái trong
sáng, vững chãi và thảnh thơi hơn.
Các chuyên viên nghiên cthi thiền nói trên cho thấy những
người thực hành thiền chỉ (chú ý tập trung) thành tựu thì khả
năng chú ý của họ nhanh chóng trở nên ổn định và kéo dài khi
họ hướng sự chú ý đến nơi nào. Khả năng kéo dài sự thực hành
chú ý tập trung giúp họ ở yên được trong trạng thái chú ý, tâm
họ vững chãi và cảm giác thoải mái gia tăng.
Dần dần khả năng chú ý này trở thành tự nhiên và kéo dài
hơn nên họ thực hành thiền quán một cách dễ dàng và bền
vững. Lúc đó, họ thực hành thiền không cần cố gắng nhiều, hay
ít dụng công, và đồng thời ít còn bị những cảm xúc tác động tạo
ra những phản ứng tiêu cực nên niềm an vui gia tăng. Ngoài
giờ ngồi thiền, họ ứng dụng thiền quán là chú ý mở rộng trong
các sinh hoạt hàng ngày như làm vườn, tưới nước, rửa chén
bát, làm việc hay lái xe. Khi họ thực hành sự thấy biết rõ ràng
với tâm tỉnh thức và linh động trong đời sống là họ sống thiền
(mindíul living).
^ ỉèn và sáng tạo
Các chuyên gia nghiên ciioi Colzado và các đồng nghiệp ,38
thuộc viện nghiên aúa tâm lý và não bộ thuộc viện đại học
Leiden University, Hà Lan, đã tìm hiểu thiền chỉ và thiền quán
liên quan đến vấn đề sáng tạo như thế nào. Những người tham
dự cuộc nghiên cini thực hành hai loại thiền:
Thiền chỉ; Chú ý từ giây phút này đến giây phút kế vào
hoi thở, một ý tưởng hay một đồ vật.
Thiền quán: Thấy biết mọi thứ ý tưởng hay cảm giác
khi chúng xuất hiện mà không đặc biệt chú ý vào một ý
44 I NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẠO PHẬT