Page 37 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 37

động vào tâm con người rất mạnh mẽ. Khi nghe một lòi khen
      hay tiếng chê, khi nhận được món quà quý hay bị mất một vật
      gì có giá trị, khi được người khác ca tụng hay chê bai trên báo

       chí, truyền hình hay trước đám đông, khi được vui sướng như
       ăn ngon hay khổ vì bị đói, thì những niềm vui hay nỗi khổ xuất
      hiện trong tâm chúng ta và chúng thu hút sự chú ý của chúng
       ta vô cùng mạnh mẽ. Chú ý càng mạnh thì cảm xúc càng tăng

       và  càng  có  mặt  lâu  dài.  Nếu  chúng  ta  muốn hướng  sự chú  ý
       đến thứ khác thì những cảm xúc này lôi kéo sự chú ý của chúng
       ta trỏ về lại vói chúng. Nhà tâm lý học Daniel Goleman, trong

       cuốn sách về thông minh cảm xúc^^  gọi đó là chúng ta bị cảm
       xúc bắt cóc, không trốn thoát được và Đạo Phật gọi đó là bị tám
       ngọn gió  sướng-khổ,  khen-chê,  đề  cao-hũy nhục và được-mất
       làm cho tâm mình chao động,  mất khả năng làm chủ. Lúc đó,
       các hoạt động thần kinh trong bộ não cũng có sự thay đổi.




          ^^Khoa học đi sâa VỜẤ) thỉèri chí và thiền quán

           Các  nhà  khoa  học  thần  kinh  học Jha^®  và  Lutz^^  cùng  các

       đồng nghiệp nghiên cứu thiền và bộ não cho thấy khi chúng ta
       thực hành sự chú ý lâu dài vào một thứ,  còn gọi là thực hành
       chánh niệm như khi ngồi thiền,  thì hoạt động này ảnh hưởng
       rất mạnh mẽ đến bộ não và làm thay đổi  các hoạt động trong
       bộ não,  giúp gia tăng sự chú ý và điều hành cảm xúc tốt đẹp,

       không những ngay trong lúc ngồi thiền mà còn lâu dài về sau.
       Những  cuộc  nghiên  ciiu  khoa  học  cho  thấy  điều  quan  trọng
       nhất  là  chúng  ta  có  thể huấn  luyện  làm  khả  năng  chú  ý  của

       mình gia tăng qua sự thực hành thiền.
            Theo  các  chuyên  gia  nghiên  cứu  về  thiền  Marlatt  và

       Kristeller^^ một cách tổng quát, thiền có hai loại là thiền chỉ và
       thiền quán. Thiền chỉ là chú ý tập trung (Pocus Attention hay

                                          Thiền chánh niệm ứng dụng... I 39
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42