Page 114 - Bài Văn Mẫu
P. 114
Sống ở Phiềng Sa, vợ chồng A Phủ mới thực sự được làm người. Họ được
cán bộ A Châu giác ngộ cách mạng. Từ một chàng trai nghèo khổ, nô lệ, A
Phủ đã trở thành một du kích dũng cảm, tự tin và thực sự trở thành chỗ dựa
tinh thần của Mị. sống bên A Phủ, Mị dần dần hết lo sợ, cô vững tin vào cuộc
sống mới, vào kháng chiến.
Giá trị hiện thực của truyện ngoài việc tái hiện đoạn đời khổ ải của những
người nô lệ còn nói đến một sự thật xót xa: người dân bị áp bức, đè nén quá
lâu sẽ bị tê liệt tinh thần phản kháng, sẽ bị dầu dộc bởi tâm lí nô lệ. Bạo lực
của bọn chúa đất cấu kết với thần quyền, với mê tín dị đoan, với thực dân
Pháp trong giai đoạn trước và sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã làm
cho họ không cất đầu dậy nổi. Nhưng trong cuộc đời, có áp bức tất có đấu
tranh. Mị và A Phủ cũng như bao người khác sẽ vùng lên tự giải phóng, giành
quyền làm người tự do. Đoạn đời sau của vợ chồng A Phủ đã chứng minh quy
luật muôn đời ấy.
Trong giá trị hiện thực của tác phẩm đã ẩn chứa giá trị nhân đạo sâu xa.
Có căm thù giai cấp thống trị và xã hội bất công, tác giả mới lên tiếng tố cáo
mạnh mẽ. Có thực sự cảm thương số phận đau khổ của con người, tác giả
mới viết nên những trang văn gây xúc động mạnh mẽ nhưvậy.
Tính nhân đạo của tác phẩm trước hết thể hiện ở sự bênh vực và cảm
thông sâu sắc với số phận của những con người bất hạnh như Mị và A Phủ. ở
khía cạnh này, Tô Hoài tỏ ra có sự am hiểu sâu sắc từ đời sống vật chất đến
đời sống tâm lí của đồng bào các dân tộc miền núi Tây Bắc.
Trong khi miêu tả, bên cạnh sự cảm thông với những trớ trêu của sô' phận,
người đọc cũng cảm nhận được khá rõ thái độ của nhà văn: tố cáo sự tàn bạo
của bọn quan lại phong kiến miền núi, căm giận những thế lực chà đạp lên
nhân phẩm COŨ người. Tô Hoài còn phát hiện và trân trọng những phẩm chất
cao đẹp như khát vọng tự do, hạnh phúc và sức sống tiềm tàng mãnh liệt của
người dân miền núi.
Tô Hoài không chấp nhận để nhân vật của mình bị đẩy vào tình thế bế tắc
và tuyệt vọng. Phần một khép lại với kết thúc tốt đẹp. Mị và A Phủ đã tự giải
thoát. Sang phần hai của tác phẩm, họ đã thành vợ thành chồng, được sống
một cuộc sống tự do ở khu du kích Phiềng Sa.
Số phận khổ đau, nô lệ của Mị và A Phủ tiêu biểu cho số phận người dân
miền núi dưới chế độ cũ. Bần cùng hoá con người, chà đạp lên nhân phẩm,
tình yêu, hạnh phúc là chuyện thường thấy ở cả miền xuôi lẫn mir^n ngược.
8-Những bài làm văn mẫu 12T2-Trẩn Thị Thln-NXB THTPHCM 113