Page 110 - Bài Văn Mẫu
P. 110
r \ -
Trong khi đó, tiếng sáo gọi bạn tình cứ thôi thúc, mời gọi. Tiếng sáo là biểu
tượng của sự sống, tình yêu, tự do mà bấy lâu nay dường như Mị đã cố quên,
nay nó đang trở lại. Tiếng sáo được miêu tả song hành với diễn biến tâm
trạng nhân vật Mị, nó chính là ngọn gió thổi bùng lên đốm lửa vẫn đang âm ỉ
cháy trong lòng cô gái luôn khao khát tình yêu. Tiếng sáo đầy ám ảnh đã
nhập vào thế giới tâm hồn Mị. Giờ đây, trong đẩu Mị đang rập rờn tiếng sáo.
Sức sống trỗi dậy trong con người Mị như những đợt sóng ào ạt, đợt sau
mạnh mẽ hơn đợt trước và đã biến thành hành động: Mị đến góc nhà, lấy
ống mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng. Có thể coi đây là một
hành động có ý nghĩa thức tỉnh: Mị đã tự thắp lên một ngọn đèn soi rọi vào
cuộc sống tối tăm của mình để tìm ra lối thoát. Con người đích thực trong Mị
đã sống lại, hoà lẫn với con người thực tại, khiến tâm trạng cô chập chờn, bất
định. Mị vừa sống với thực tại, vừa sống với quá khứ. Hành động này thúc
đẩy hành động khác tiếp theo như một phản ứng dây chuyền. Dường như
không đếm xỉa gì đến những ràng buộc khắt khe của cường quyền, thần
quyền, những xiềng xích tàn bạo của nhà thống lí Pá Tra, Mị hành động như
một con người tự do theo suy nghĩ, cảm xúc của mình. Cô quấn lại tóc, lấy
cái váy hoa vắt ở phía trong vách, sửa soạn đi chơi Tết.
Giữa lúc khát vọng sống của Mị trỗi dậy mãnh liệt nhất thì cũng là lúc nó bị
dập vùi phũ phàng nhất: A Sữ bước lại, nắm Mị, lấy thắt lưng trói hai tay Mị.
Nó xách cả một thúng sợi đay ra trói đứng Mị vào cột nhà. Tóc Mị xoã xuống,
A Sử quấn luôn tóc lên cột, làm cho Mị không cúi, không ngNêng được đầu
nữa. Trói xong vợ, A Sử thắt nốt cái thất lưng xanh ra ngoài áo rồi A Sữ tắt
đèn, đi ra, khép cửa buồng lại. Trong từng động tác, người đọc thấy toát lên
sự tàn ác đến thản nhiên, lạnh lùng của một kẻ đã mất hết nhân tính.
Suốt đêm, Mị bị trói đứng vào cột. Mị đã sống trong sự giằng xé mãnh liệt
giữa khao khát hạnh phúc cháy bỏng và thực tại đau khổ, tủi nhục. Lúc mới bị
trói, Mị vẫn thả hồn theo tiếng sáo và những đám chơi Tết ngoài kia; Tiếng
sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. Mị hầu như quên là mình
đang bị trói, quên những sợi dây trói thít vào da thịt đau nhức. Trong giây phút
khát vọng sống thôi thúc mãnh liệt, Mị đã vùng bước đi, nhưng Mị không thể
thoát ra được. Sự đối lập gay gắt giữa ước mơ bay bổng và thực tại phũ phàng
hiện ra trong hai âm thanh trái ngưoc: tiếng sáo gọi bạn tình tha thiết và tiếng
chân ngựa đạp vào vách khô khốc: Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn
nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị
thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.
109