Page 112 - Bài Văn Mẫu
P. 112

‘L v



     đi,  lập tức Mị cũng vụt chạy theo đuổi kịp A  Phủ: A  Phủ cho tôi đi...  ở  đây thì
     chết mất.  Mị đã cứu A Phủ  thì tại sao cô lại không tự cứu mình ?!  Nhà văn đã
     miêu  tả  rất đúng  những  chuyển  biến  mau  lẹ,  tự  nhiên  và  hợp  lôgíc của tâm
     trạng nhân vật trong tình huống gay cấn giữa cái chết và sự sống.

        Hai  con  người  cùng  cảnh  ngộ  đã  lẳng  lặng  đỡ  nhau  lao  chạy xuống  dốc
     núi,  bỏ thật xa cái địa ngục đã giam  cầm, đày đoạ  họ suốt mấy năm  trời. Từ
     trong cái chết, họ vùng dậy tìm lẽ sống, làm lại cuộc đời.
        Cũng  như Mị,  nhân vật A  Phủ  có số phận đặc biệt. Từ nhỏ anh đã  mồ côi
     cha mẹ, không còn ai thân thích trên đời. A Phủ đã từng bị bắt cóc đem xuống
     núi  bán  đổi  lấy thóc của  người  Thái.  Tuy  mới  mười tuổi  nhưng  A  Phủ  không
     thích ỏ dưới cánh đồng thấp, cô' tìm cách trốn thoát rồi  lưu  lạc tới  Hồng  Ngài.
     Lớn  lên  giữa  núi  rừng,  A  Phủ  trở  thành  chàng  trai  khoẻ  mạnh,  cường  tráng,
     chạy nhanh như ngựa, biết đúc lưỡi cày, biết đục cuốc,  lại cày giỏi và đi săn bò
     tót rất bạo.  Con gái trong làng nhiều cô  mê;  Đứa nào được A  Phủ cũng bằng
     được con  trâu tốt trong nhà,  chẳng mấy lúc mà giàu.  Người ta ao ước đùa thế
     thôi chứ A Phủ  rất nghèo, không có cha mẹ, không có ruộng nương, tiền bạc,
     chỉ làm thuê  làm  mướn kiếm sống qua ngày. Tục lệ cưới xin vô cùng tốn kém
     nên A Phủ  không thể nào lấy nổi vỢ.

        Cuộc sống hoang dã cùng hoàn cảnh sống cực nhọc, vất vả đã hun đúc A
     Phủ  trở  thành  một chàng  trai  có  tính  cách  mạnh  mẽ,  táo  bạo,  can  đảm  và
     nghĩa khí. A Phũ không sợ bọn con quan mà thẳng tay trừng trị khi chúng quấy
     phá cuộc vui xuân của bạn bè  mình. A Phủ đã nắm lấy cái vòng cổ bằng bạc
     có tua chĩ xanh đỏ của A Sử (dấu hiệu con cái nhà quan) để kéo dập đầu  nó
     xuống, xé áo nó ra mà đánh cho hả giận.
        A  Phủ  đã  phải trả giá  rất đắt cho hành động táo tợn của mình. Trận  đánh
     liều lĩnh, hào hứng ấy hoá ra lại là sự mở.đầu cho một chặng đường khổ sở tột
     cùng trong đời A Phủ. Anh bị thống lí Pá Tra bắt, đánh đập và phạt vạ.  Người
     đọc không thể quên đoạn văn tả cảnh phạt vạ với những hình ảnh, chi tiết rất
     đắt:  động  tác vuốt  ngược cái đầu  trọc,  kéo đuôi  tóc  dài  ra đằng trước  rồi  lè
     nhè  gọi của  Pá Tra;  cái dáng quỳ  bất động suốt một ngày đêm  như hoá đá
     của A Phủ ; cái cách  hành  hạ vừa dã man vừa lộn xộn của bọn tay sai,  người
    '  thì đánh,  người thì  quỳ  lạy,  kể  lể,  chửi  bới...  rồi  lời  kết án  vô  lí và  kì cục của
     tên thống lí...  Sự am tường  những tập quán  lạ  lùng của vùng cao là chất liệu
     quý giá giúp Tô  Hoài tạo dựng nên cảnh  phạt vạ có  một không hai trong văn
     học hiện đại.


                                                                           111
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117