Page 113 - Bài Văn Mẫu
P. 113

Nhà  văn  Tô  Hoài tỏ  ra  rất sắc sảo trong  việc  miêu tả  con  người  và  cuộc
       sống vùng cao. Cha con tên thống  lí cùng  lũ tay sai là hiện thân của giai cấp
       thống trị  tàn  ác,  vô  nhân  đạo.  Bọn  lí dịch,  quan  làng,  thống  quản...  lợi  dụng
       chuyện  A  Phủ  đánh  A  sử để  kéo đến  nhà  thống  lí xử  kiện  và  ăn  cỗ  suốt từ
       trưa  cho  đến  hết đêm.  Mấy chục  người  hút  thuốc phiện  rào  rào.  Cứ  mỗi  đợt
       chúng hút xong, A  Phủ  lại  phải quỳ  ra giữa nhà để  lũ  tay sai của tên thống  lí
       xô  đến  đánh :  Cứ như thế,  suốt  chiều,  suốt  đêm,  càng  hút,  càng  tĩnh,  càng
       đánh, càng chửi,  càng hút...
          Trong  đoạn  văn  tả  cảnh  phạt  vạ  thì  chi  tiết  cuối  cùng  là  chi  tiết  gây  ấn
       tượng sâu sắc: Đến lúc không phải quỳ, phải đánh nữa, A Phủ được đứng lên,
       chân  đau  bước  tập tễnh  nhưng  phải  tự  tay  cầm  dao  làm  thịt  lợn  để  hầu  hạ
       chính  những  kẻ  đã  đánh  đập  mình,  biến  mình  từ  nay  thành  nô  lệ  cho  nhà
       thống lí.
          Cho dù  phải sống với thân phận kẻ đầy tớ trừ nợ trong nhà thống lí nhưng
       A  Phủ  vẫn  là  một chàng trai của tự do.  Quanh  năm, A  Phũ  bôn ba rong ruổi
       ngoài gò  ngoài rừng,  làm  phăng  phăng  mọi việc.  Một hôm, vì  mải  bẫy nhím,
       để hổ bắt mất con bò, A Phủ điềm nhiên vác nửa con bò hổ ăn dở về và bảo
       Pá Tra cho mượn súng đi bắn hổ, coi đó là chuyện rất dễ dàng. A Phủ  không
       sỢ bất cứ ai.  Con hổ hay thống lí Pá Tra cũng vậy.  Kể cả  khi lẳng lặng đi lấy
       cọc và dây mây,  rồi tự tay đóng cọc để  lũ tay sai của thống lí trói đứng mình
       vào đó, A Phủ  vẫn thản nhiên.  Là người mạnh  mẽ và gan góc, A Phủ  không
       sỢ cả cái chết...
          Tô Hoài phát hiện ra hai nét tính cách đối lập nhau trong con người A Phủ:
       một A  Phủ  can  đảm,  bất  khuất và  một A  Phủ  cam  phận  tôi  đòi.  A  Phủ  này
       biểu trưng cho phẩm chất tốt đẹp của con người, còn A Phủ  kia lại biểu trưng
       cho  sự  nhục  nhã.  Hai  mặt đối  lập  ấy  song  song  tồn  tại.  Đó  chính  là  nguồn
       gốc của sự vận động và phát triển nội tại của hình tượng A Phủ.
          Chạy trốn  khỏi  Hồng  Ngài, thoát khỏi ách  áp bức của thống  lí Pá Tra,  Mị
       và A  Phủ  lại gặp phải  một kẻ thù  không  kém  phần  nguy hiểm  là  giặc  Pháp.
       Chúng là lũ  cướp nước đồng thời cướp cả quyền tự do được sống làm  người.
       Chúng chẳng khác gì bọn cường hào, ác bá miền núi.
          Giặc Pháp càn  lên  núi cao,  đốt nhà, cướp của,  bắt người. A  Phủ  bị chúng
       cướp  mất đôi  lợn,  bị đánh, bị  bắt đi  phu  khiêng đá xây đồn... A  Phủ  căm  thù
        giặc  Pháp  vì  anh  đã  nhận  thức  được  rằng  mình  là  người  tự  do;  của  cải  bị
       chúng cướp đi là mồ hôi, nước mắt của mình - phải nhớ lấy để mà trả thù.


        112
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118