Page 98 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 98

nhạc mà cũng là một bức tranh; Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi. Chuỗi thanh bằng
    như nét nhạc du dương mang trong nó sự sảng khoái của người đã trút lại sau lưng
    bao cực  nhọc  khi vượt dốc,  hay  như nét vẽ  mềm  mượt,  mờ  nhoè gợi  không gian
    mông  lung  của  màn  mưa  giăng  từ biên  cương  tới  tận  xa  khơi,  trong  đó  mờ  tỏ
    những nếp nhà sơn dã? Thật khó mà tách bạch, bởi cả hai đã nhập hẳn vào nhau.
       Sự kết hợp táo bạo mà  nhuần nhị như thế là bí quyết cuối cùng thuộc cá tính
   sáng tạo đã giúp Quang  Dũng  hoà điệu được các đối cực trong mỗi tác phẩm để
   chúng trở thành những cái đẹp sống động, những sinh thể nghệ thuật độc đáo.
                                                              CHU VẢN SƠN
       III- Vẻ  đẹp  hào  hoa  của  người  lính  trong  bài  thơ “Tây  Tiến” của  Quang
   Dũng.
       hình  tượng  trung  târn  trong  văn  học  kháng  chiến  là  người  lính.  Mỗi  chặng
   đường lịch sử, thơ ca đều có những nét khác nhau về hình tượng này. Trong cuộc
   kháng chiến chống  Pháp có hai  kiểu  người lính: xuất thân từ nông dân  như trong
   bài thơ Nhớ của  Hồng  Nguyên,  Đồng chí của  Chính  Hữu,... xuất thân từ tầng  lớp
   tiểu tư sản thành thị như trong  Táy Tiến của Quang Dũng, ệ
       Điểm chung ở họ là đều cùng chung lí tưỏng yêu nước giết giặc, cùng thể hiện
   tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Tuy nhiên, giữa  họ cũng có nhiều điểm
   khác nhau.  Người lính trong bài thơ Tây Tiến được xây dựng bằng cảm hứng lãng
   mạn,  nên  hình  ảnh  họ  hiện  lên  hào  hùng  bi  tráng.  Bút  pháp  lãng  mạn  được thể
   hiện  bằng  hình  tượng  lí tưởng,  phi thường.  Sự phi thường  đó được thể  hiện trong
   khung cảnh sinh hoạt, trong môi trường hành quân chiến đấu...
        Tây  Tiến  được  sáng  tác  vào  năm  1948  tại  Phù  Lưu  Chanh,  sau  khi  Quang
   Dũng  rời  đơn  vị  Tây Tiến và  nhớ về  kỉ niệm  gắn  bó  một thời  với  Tây Tiến.  Đoàn
   quân Tây Tiến bao gồm nhiều thành phần thanh niên Hà Nội, hoạt động trong một
   địa bàn rộng lớn ở vùng núi biên giới Việt - Lào.
       Vẻ đẹp  hào  hoa của  người  lính Tây Tiến  được khắc tạc trên  nền thiên  nhiên
   hùng vĩ.  cảnh vật vừa  hiện thực,  cụ thể vừa  mang tính trầm  mặc cổ kính xa xàm
   của một miền cổ tích, nhưng không giấu được một thực tiễn; mòi trường hành quân
   gian khổ. Thiên nhiên vừa khắc nghiệt lại vừa hùng vĩ, thơ mộng;
                     Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
                     Mường Lát hoa về trong đêm hơi
                     Dốc lên khúc khuỷu dốc thảm thẳm
                     Heo húi cồn mày súng ngủi trơi
       Thơ  Quang  Dũng  thấm  đậm  nhạc  điệu  của  thơ  cổ  điển.  Tính  chất  cổ  điển
   càng làm tăng thêrn vẻ hào hùng cho hình tượng thơ.  Hình tượng người lính mang
   phong  cách  kiêu  hùng,  trầm  mặc,  khí khái  như trong  thơ cổ,  những  người  quyết
   mang xương máu ra bảo vệ nền độc lập, tự do cho nước nhà. Những con dốc khúc
   khuỷu,  những đèo cao heo hút mây trời,...  không ngăn được bàn chân của người


                                                                           97
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103