Page 100 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 100

từng  trải  của  đoàn  quân  Tây  Tiến.  Hình  tượng  người  lính  ở  đây  đã  mang  tầm
   những người lính quốc tế. Sự hi sinh cao cả của họ vì thế cũng mang giá trị lớn lao
   hơn.
       Tinh  quân  dân  nơi  rừng  núi xa  xôi  càng tiếp  thêm  sức  mạnh  cho  người  lính
   Tây Tiến.  Mặc  ốm  đau,  đói  rét,  khúc  quân  hành  vẫn  luôn  ngân  vang  trong  hồn
   người chiến sĩ, và dĩ nhiên còn có cả dáng hình thiếu nữ yêu kiều. Thiếu hình bóng
   này, dẫu chỉ là trong  mơ, thì diện mạo người lính Tây Tiến sẽ không trọn vẹn.  Mới
   hay người đẹp và chiến sĩ chốn sa trường có mối quan hệ mật thiết biết chừng nào:
                    Tày Tiến đoàn binh không mọc tóc
                    Quân xanh màu lá dữ oai hùm
                    Mắt trừng gửi mộng qua biên giói
                    Đém mơ Hà Nội dáng kiều thơm
       Đoàn quân Tây Tiến hoạt động trong rừng núi heo hút, bệnh sốt rét khiến tóc
   rụng đến nỗi không mọc lên được.  Da xanh như màu lá rừng. Tác giả sử dụng bút
   pháp đối lập giữa hình thức bên ngoài và nội dung bên trong. Bên ngoài người lính
   ốm yếu,  nhưng tinh thần thì  mạnh  mẽ,  đầy khí phách.  Người  lính Tây Tiến chẳng
   những vượt qua bệnh tật mà còn “dữ oai hùm” làm khiếp sợ kẻ thù.
       vẫn là  một tư thế oai hùng lãng mạn, hiên ngang. Mang theo một “dáng kiều
   thơm” nào đó trong tâm hồn là góp phần nuôi dưỡng thêm tinh thần của người lính
   Tây Tiến trong hoàn cảnh chiến đấu gian khổ, hi sinh.
       Tứ thơ gợi  hai chiều xuôi ngược;  người đi lên  núi, về hướng Tây thì lại nhớ về
   đồng bằng,  hướng Đông.  Người lính đã mang theo cả sức mạnh quê nhà đi chiến
   đấu.
       Chiến trận luôn  gắn với cái chết.  Cái chết trên chiến trường thường  gợi vẻ bi
   hùng.  Cũng  thế,  hình  ảnh  hi sinh cao quý của  những  người  lính  Tây Tiến  đầy  bi
   tráng;
                    Rải rác biên cương mồ viễn xứ
                    Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
                    áo bào thay chiếu anh về đất
                    Sông Mã gầm lên khúc độc hành
       Câu thơ “Rải rác biên cương mồ viễn xứ’ chỉ có từ “rải rác” ià thuần Việt,  còn
   lại  là  từ Hán Việt,  gợi  không  khí thiêng  liêng,  cổ kính,  đượm  chút  ngậm  ngùi,  khí
   khái của những trang hiệp sĩ, “nhất khứ bất phục hoàn” .
       Người lính Tây Tiến hết sức thiếu thốn.  Khi chết,  đồng đội dùng  luôn áo mặc
   để chôn.  Câu thơ “áo bào thay chiếu anh về đất” có cụm tư rất đắt,  diễn tả được
   nét kiêu  hùng của  người lính:  “về đất”.  Có nghĩa là về với  non sông đất  nước, về
   với sự trường tồn, vĩnh hằng.
       Cái chết của  những  người lính Tây Tiến nơi biên cương làm cảm động cả đất
   trời.  Sông  Mã  gầm  lên  khúc độc  hành  đau  đớn,  tiếc thương,...  dành  cho  những
   hành động anh hùng, cho cái chết đầy bi tráng của những trang “hiệp sĩ’ Tây Tiến.


                                                                           99
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105