Page 95 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 95

cảnh. Cuộc gặp gỡ con  người với cảnh vật nơi  này là  một mối lương duyên.  Chất
    người Tây Tiến chỉ toả sáng khi cọ sát và tôi luyện trong thiên nhiên miền Tây. Và
    chốn rừng thiêng nước độc kia chỉ thực sự thành trang thơ này khi in soi vào những
    tâm  hồn Tây Tiến.  Thậm  chí,  cảnh  đã  ấp vào  nó dáng  người,  người  đã  pha  vào
    mình  nét  cảnh.  Tây  Tiến  hào  hùng  và  hào  hoa  là  bởi  miền  Tây  dữ dội  và  thơ
    mộng. Có thể nói: cảnh miền Tây và người Tây Tiến là một cặp tương thân.
        Gian  nan  bao  giờ  cũng  được xem  là  ngọn  lửa  thử vàng  đối  với  chí  khí anh
    hùng.  Chả  thế mà  có câu  “Lửa  thử vàng gian  nan  thử sứư’,  lại  có câu  “Lao xao
    sóng vỗ ngọn tùng /  Gian nan là nợ anh hùng phải vaỳ’ (Đào Tấn). Để làm bật chí
    anh hùng, văn chương xưa nay thường phải đặt nhân vật vào hoàn cảnh đặc thù là
    gian nan thử thách, ở  đây cũng thế. vẻ kiêu hùng có lẽ là ấn tượng mạnh nhất mà
    quân Tây Tiến đã  in vào tâm trí Quang  Dũng.  Họ là  Những chàng trai chưa trắng
    nợ anh hùng (Chính Hữu) mang cái chí của  nam  nhi thời loạn,  đã xếp bút nghiên
    ra sa trường. Gian nan chốn sa trường vừa là thách thức vừa là cơ hội để chất kiêu
    hùng Tây Tiến toả sáng. Dường như, mạch cấu tứ cũng dựa một phần vào sự tăng
    cấp của gian nan. Thiên nan vạn nan liên tiếp giăng ra hòng bẻ gãy ý chí của họ.
     Nhưng  họ quyết đương đầu và cứ lần lượt vượt qua.  Nào những dãi dầu thân xác
    trong dằng dặc thời gian: Anh bạn dãi dầu không bước nữa ỉ  Gục trên súng mũ bỏ
    quên đời.  Nào sự hiểm trỏ của lộ trình; Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm /  Heo
    hút cồn mây súng ngủ! trời.  Nào oai linh bí hiểm của rừng thiêng nước độc luôn uy
     hiếp tinh thẩn;  Chiều chiều oai linh thác gầm thét. Rồi sự rình mò của thú dữ: Đêm
     đêm  Mường hịch cọp  trêu người.  Rồi  sự hoành  hành  của  dịch  bệnh  nơi  lam  sơn
    chướng khí làm sinh lực tiêu hao:  Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc ...Trong hành
    trình của ý chí, thử thách cuối cùng, ngọn lửa thử vàng cuối cùng bao giờ cũng là
     cái chết.  Không  vượt  qua  nó,  làm  sao  có thể  kiêu  hùng!  Nhưng  kể cả thử thách
     cam go nhất ấy,  họ cũng vượt qua.  Họ có thể chết,  nhưng  không  khuất  phục cái
     chết, trái lại, họ đón nhận đầy ngạo nghễ: áo bào thay chiếu Anh về đất/Sông Mã
     gầm lên khúc độc hành.
         Hào hùng là nét nổi,  nhưng hào hoa cũng không hẳn nét chìm. Nói hào hoa là
     nói  phẩm  chất  nghệ  sĩ.  Nó được  nhìn  nhận trong  quan  hệ  của  con  người  với  cái
     đẹp,  gồm  cả  cái  đẹp trong  cuộc đời,  trong  thiên  nhiên và  trong  nghệ  thuật.  Một
     người hào hoa không thể thiếu sự nhạy cảm với cái đẹp, thái độ trân trọng cái đẹp
     và cư xử đẹp.  Quân Tây Tiến trên bất cứ bước đường nào,  dù gian truân đến đâu
     cũng  không  hờ hững với  vẻ đẹp của tạo vật.  Lúc nao lòng trước  một thế núi  kì vĩ
     Ngàn  thước lên  cao ngàn  thước xuống,  lúc  lại  phóng  hết tầm  mắt  mà tận  hưởng
     một bức tranh mông lung mờ ảo của hoạ sĩ thiên nhiên; Nhà ai Pha Luông mưa xa
     khơi. Đã là  kẻ  hào hoa thì sao có thể thiếu...  hoa.  Thế giới Tây Tiến vậy mà tràn
     ngập những hoa.  Này là Mường Lát hoa về trong đêm hơi,  này là Doanh trại bừng
     lèn hội đuốc hoa.  Rồi thì  hồn lau nẻo bến bờ,  rồi thì  Trôi dòng nước lũ hoa  đong
     đưa... Nhọc nhằn đến mấy họ cũng không thể thiếu những đêm văn nghệ với tiếng
     khèn, điệu múa, nét nhạc, lời thơ...  Nhưng, đáng kể nhất vẫn là niềm quyến luyến


     94
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100