Page 86 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 86

sum họp một nhà thúc bách anh phải công khai, phải “xã hội hoá” câu chuyện tình
    cảm của mình vào điểm chót.
        Hình ảnh trầu cau xuất hiện có tác dụng tô đậm mong muốn được kết duyên.
    Trong bài ca dao  Tát nước đầu đình, chỗ đi đến cao nhất cũng là điều đó. Ngữ liệu
    của văn học dân gian đã được vận dụng hết sức thoả đáng, chính nó đã làm tàng
    thêm  giọng  quê  đằm  thắm  cho  tác  phẩm  cũng  như đã  phản  ánh  đúng  quy  luật
    phát triển tình yêu ở người bình dân.
        Để tạo nên cái lí vững chắc cho niềm mong ước được thành đòi, thành lứa, tác
    giả đã tổ chức đoạn thơ thành các vế song song, liên kết với nhau chặt chẽ. Nếu ở
    trên là Nhà em có một giàn giầu thì ở dưới là Nhà anh có một hàng cau liên phòng.
    Câu  thơ  lục  bát  này  như muốn  nói:  tiền  đề  của  sự giao  kết đã  ngầm  chứa  sẵn
    trong thực tế khách quan.  Nếu cau  hay trầu chỉ trơ trọi một mình thì chúng sẽ mất
    hết ý nghĩa và giá trị.  Dứt khoát chúng phải tìm đến với nhau. Ngoài tiền đề khách
    quan đã nêu, tiền đề chủ quan cũng đã có. Sự mong nhớ của chàng trai được giãi
    bày trong suốt bài thơ chẳng phải là một chứng cớ xác thực của điều này hay sao?
    Tất cả  hầu  như đã sẵn sàng,  chì chờ một điều kiện  nữa thôi,  mà điều  kiện đó thì
    nằm cả ở em.  Bài thơ kết thúc bằng  một câu  hỏi lơ lửng:  Cau thôn Đoài nhớ giầu
    không thôn  nào? Tuy  lời  đáp chưa xuất  hiện  nhưng ta  vẫn  hình  dung thấy trước
    một  kết cục tràn đẩy  hi vọng;  cau thôn Đoài không  nhớ,  không  làm  bạn với giầu
    không thôn Đông thì còn nhớ, còn làm bạn với cái gì, vối ai được nữa! Đọc câu thơ
    kết, độc giả tinh ý sẽ nhận ra một cái “lỗi” lôgíc trong “lập luận” của chàng trai (hay
    là nhà thơ): nếu vế trên đã là Thôn Đoài thì nhớ thôn Đông thì lẽ ra vế dưới phải là
    Trầu không thôn Đông nhó cau thôn nào chứ!  Nhưng thôi kệ, nếu lôgíc thế thì việc
    gieo vần và giữ nhịp làm sao mà đảm bảo được, vả chăng, mọi thứ đều là hư cấu
    cả. Thôn Đông thôn Đoài chỉ là sản  phẩm của trí tưỏng tượng,  ra đời từ nỗi tương
    tư của chàng trai,  chúng  không  hề đông cứng  lại thành  những  miền xác định,  và
    do vậy,  chúng có thể  hoán chuyển vị trí cho  nhau.  Lại  nữa,  nếu  đây là  lời chàng
    trai thật thì  cũng  nên  thông  cảm.  Đang tương  tư,  có  bao  giờ  người  ta  sáng  suốt
    được hoàn toàn đâu! - Không biết tự bao giờ, kiểu ngụy biện của tình yêu bỗng ám
    vào ta, khiến cho hành động phân tích  không còn giữ được tính khách quan khoa
    học nữa. Cái gọi là sự “chiếm lĩnh tâm hồn người đọc” của thơ là ỏ đó chàng?
         Tương  tư là  một  bài  thơ  thể  hiện  rất  rõ  những  đặc  điểm  phong  cách  thơ
     Nguyễn  Bính. Đó  là  chất “quê  mùa”  đậm  đà với  giọng  kể  lể,  với  những  chất liệu
    văn hoá, vàn học dân gian được vận dụng rất nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, những
     tình ý lãng mạn sản  phẩm của thời đại Thơ mới cũng để lại dấu vết không phải là
     khó thấy.  Dù  sao,  Tương tư vần là  một bài Thơ mới đích thực,  dù đọc nó lên, độc
     giả dễ tưởng bắt gặp tiếng nói từ một thuở rất xa nào đó vọng về.

                                                           PHAN HUY DŨNG


                                                                             85
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91